Thị trường lao động

Giữ chân lao động

Thứ tư, 28/11/2012, 05:17 GMT+7



Trong bức tranh về tái cấu trúc của một DN, năng lực của người lãnh đạo là đối tượng trung tâm. Trong giai đoạn khó khăn của nền kinh tế từ năm 2008 đến nay, tác động từ bên ngoài đã khiến nhiều DN lao đao với việc nhân sự trung và cao cấp rời bỏ công ty. Và đây là lúc lãnh đạo thể hiện vai trò, tài năng quản lý của mình.


Nhân sự luôn là bài toán khó đối với lãnh đạo DN
Chia sẻ kinh nghiệm

Để giữ chân người tài tại DN, ông Nguyễn Hữu Thái Hòa, Giám đốc chiến lược FPT cho rằng, yếu tố quan trọng nhất để giúp nhân sự giỏi gắn bó với DN chính là “sếp”. Ở nước ngoài, trong mỗi DN đều có yếu tố điểm thưởng, điểm trừ gắn liền với tín nhiệm xếp hạng của mỗi người chủ DN. Nếu DN bị một nhân sự cấp cao rời bỏ, chính người sếp đó sẽ bị trừ điểm, cụ thể là trừ tiền lương. Một kinh nghiệm khác của ông Thái Hòa là yếu tố lộ trình công danh. Hiện ở Việt Nam chưa có xu hướng này nhưng đây lại là một yếu tố quan trọng để thu hút và giữ chân nhân sự. Theo ông Hòa, một giám đốc nhân sự giỏi là một người biết giao đúng người đúng việc.

Tập đoàn Phú Thái là một trong những DN trụ vững trong khó khăn. Nói về kinh nghiệm trong việc giữ chân nhân sự, ông Phạm Đình Đoàn, Tổng Giám đốc Tập đoàn Phú Thái cho rằng, trong đường hướng hoạt động về nhân sự của Phú Thái, nhân viên luôn cạnh tranh trong môi trường được đào tạo để vươn lên. Thứ hai, nhân viên được đào tạo như trong môi trường của một ngôi trường, nghĩa là luôn tạo mọi điều kiện để nhân viên được đào tạo và tái đào tạo theo yêu cầu công việc của cá nhân. Và thứ ba, nhân viên của Phú Thái được làm việc và học tập trong một môi trường như gia đình.

Chính 3 yếu tố này đã khiến cho 80% nhân viên của Phú Thái khi được khảo sát đã cho biết, yếu tố họ gắn bó với công ty là do môi trường làm việc. Bên cạnh đó, ông Đoàn cũng chia sẻ về chính sách quan tâm đến người lao động của công ty như ban giám đốc luôn tạo điều kiện cho nhân viên chủ động trong công việc. Mọi cán bộ nhân viên đều nhận được sự hỗ trợ tối đa từ phía ban giám đốc nếu khi có yêu cầu hay khi gặp khó khăn.

Phú Thái đã và đang xây dựng một chính sách lương thưởng phù hợp với công ty và có tính cạnh tranh so với các DN tương đương trên thị trường. Ngoài những chế độ đãi ngộ cho nhân viên mà Nhà nước quy định, Phú Thái còn có một chế độ đãi ngộ dành riêng cho cán bộ nhân viên của mình như những đãi ngộ về tiền lương, về y tế... Không muốn nhân viên mình phải chịu thua thiệt, Phú Thái đã có hình thức đánh giá định kỳ nhân viên để đưa ra mức lương phù hợp với năng lực và đánh giá kết quả tình hình hiện tại về những vấn đề nổi cộm cần giải quyết.

Tạo động lực...

Tạo động lực cho nhân viên làm việc như thế nào cũng là một bài toán hóc búa đối với nhiều DN. Có một sự so sánh thú vị của doanh nhân Nguyễn Thị Kim Loan, CEO Công ty Sunrise cho thấy, việc nhìn thấy năng lực của nhân viên và tạo ra được động lực cho họ trong công việc chính là ở năng lực của người lãnh đạo. Bà Loan chia sẻ công tác tạo động lực có vai trò quan trọng trong việc xây dựng đội ngũ bằng câu chuyện về củ cà rốt, quả trứng và hạt cà phê.

Khi cho cả ba thứ vào đun sẽ thấy, cà rốt sau khi đun chuyển từ cứng sang mềm, trứng thì chuyển từ mềm sang cứng còn cà phê thì hòa tan và có mùi vị tuyệt vời. Bà Loan cho rằng, động lực chính là sự vận động nội tại, mong muốn bên trong của một con người. Với cương vị là một người lãnh đạo cần biết nhân viên của mình muốn gì và làm thế nào để tạo động lực cho họ trên cơ sở năng lực của nhân viên đó.

Còn tại một DN quy mô lớn như Công ty cổ phần MISA (chuyên về phần mềm), ông Lữ Thành Long, Chủ tịch Hội đồng quản trị chia sẻ, ông quan tâm đến chính sách tạo động lực từ lúc DN còn ít nhân viên. Định hướng rằng động lực của con người là từ tinh thần đến vật chất nên MISA thường vinh danh nhân viên bằng các giải thưởng tại những cuộc thi ở các vị trí hay đơn vị phòng, ban với nhau.

Thông thường MISA thường tắt điện lúc 18h nhưng khi có khối lượng công việc nhiều thì giờ tắt điện là 20h và để động viên, khích lệ tinh thần nhân viên thì hàng tháng có những phần thưởng xứng đáng. Tại khối phát triển phần mềm vốn thích đam mê và làm ra những sản phẩm hữu ích cho cuộc sống và thích được sáng tạo nên quản lý bộ phận thường xuyên mang những thông tin từ thị trường thông báo cho nhân viên để họ có động cơ làm việc tốt hơn.

Bên cạnh đó, Công ty thường xuyên tổ chức các câu lạc bộ chuyên môn để mọi người cùng nhau trao đổi thông tin như câu lạc bộ Hổ tưởng với điều kiện bắt buộc là nhân viên tham dự phải tham gia các khóa học kỹ năng về quản lý và khi công ty có nhu cầu bổ nhiệm nhân sự thì họ là những người được xem xét, bổ nhiệm đầu tiên.


Người viết : admin
 In bài viết  Gửi cho bạn bè Lưu tin Lên đầu trang

Viết đánh giá




 Ẩn email của tôi
Bộ gõ : Off Telex VNI
Mã bảo vệ :  

Đang thảo luận trên diễn đàn