Thị trường lao động

Những ngành sẽ lên ngôi

Thứ tư, 28/11/2012, 05:05 GMT+7

 Sản xuất, dược phẩm, hóa chất... là những ngành thu hút lao động trong thời gian tới.


Theo dự báo của nhiều doanh nghiệp , năm 2013, kinh tế vẫn chưa phục hồi, các DN sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh. Xu hướng tuyển dụng lao động ở một số ngành nghề cũng sẽ thay đổi.

Ngân hàng - tài chính: Lo thất nghiệp
Nếu như trước đây, các ngành ngân hàng, tài chính, địa ốc... được xem là ngành “hot”, thu hút nhiều nhân lực thì hiện tại đây lại là những ngành giảm nhân lực nhiều nhất. Giám đốc nhân sự một ngân hàng lớn có trụ sở tại TPHCM cho biết lý do khiến ngành ngân hàng không còn thu hút nhân lực vì hiện nay các ngân hàng đang sáp nhập, mua bán dẫn đến việc cơ cấu lại tổ chức. Do đó,  thay vì thu hút nhân lực như trước thì hiện ngân hàng đang dôi dư nhiều lao động; việc tuyển dụng nhân lực với lương cao và cơ hội thăng tiến không còn diễn ra ào ạt như trước đây.
Khu vực sản xuất công nghiệp dự báo thu hút đông nhân lực

Báo cáo nhân lực trực tuyến do VietnamWorks công bố cho thấy từ đầu năm 2012 đến nay, ngân hàng - tài chính đã giảm 36% nhu cầu nhân lực. Riêng ngành bất động sản giảm 50%, xây dựng: giảm 49%. Xét về mức độ tăng lương, nếu như năm 2011, ngân hàng có mức tăng 13% thì năm nay chỉ còn 12,3% và dự kiến sang năm 2013 sẽ còn 12%. Tương tự, với ngành dịch vụ tài chính con số này tương ứng 12% - 11,3% -  11,3%.

  Mới đây, Viện Nhân lực Ngân hàng Tài chính cũng đưa ra khảo sát về cung - cầu nhân lực của ngành. Theo đó, trong năm 2013 sẽ có khoảng 32.000 sinh viên chuyên ngành tài chính - ngân hàng ra trường nhưng chỉ có khoảng 20.000 sinh viên được các tổ chức tài chính, ngân hàng tuyển dụng. 12.000 sinh viên còn lại sẽ phải làm công việc trái với chuyên môn. PGS-TS Ngô Hướng, Hiệu trưởng Trường ĐH Ngân hàng TPHCM, nhận định: “Nhiều sinh viên lo thất nghiệp trong thời điểm này là đúng vì thực tế các ngân hàng đang siết chặt việc tuyển dụng. Một số ngân hàng lớn chỉ thích chọn sinh viên tốt nghiệp từ các trường đại học có uy tín và chuyên sâu nên cơ hội nghề nghiệp dành cho sinh viên cũng hẹp dần”.

Ưu tiên sản xuất, công nghệ cao

Trái với bức tranh ảm đạm của ngành tài chính - ngân hàng, khu vực sản xuất công nghiệp, dược phẩm và hóa chất sẽ thu hút nhân lực trong thời gian tới. Khảo sát lương Việt Nam 2012 đã đưa ra dự báo: Trong năm 2013, ngành sản xuất và công nghệ cao sẽ tiếp tục dẫn đầu trong việc tăng lương (với mức tăng là 13,7%), kế đến là dược phẩm và hóa chất (13,1%). Bà Nguyễn Hoa, trưởng bộ phận khảo sát lương và tư vấn nhân sự theo phương pháp Mercer, nhận định: “Đây là những ngành vẫn hoạt động khá ổn định trong giai đoạn hiện nay. Do đó, các DN sẵn sàng trả lương cao để thu hút nhân lực, đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh”.
Hiện tại, các chức danh trưởng phòng kinh doanh, chuyên viên kinh doanh và trưởng phòng tiếp thị luôn được các công ty săn đón. Bà Tiêu Yến Trinh, Tổng Giám đốc Công ty Talentnet, cho rằng: “Vì trong giai đoạn khó khăn, trưởng phòng kinh doanh, tiếp thị giỏi sẽ giúp DN vượt qua suy thoái. Chính vì thế mà đội ngũ này luôn được các DN trọng dụng trong giai đoạn hiện nay và cả trong thời gian tới”. 


Người viết : admin
 In bài viết  Gửi cho bạn bè Lưu tin Lên đầu trang

Viết đánh giá




 Ẩn email của tôi
Bộ gõ : Off Telex VNI
Mã bảo vệ :  

Đang thảo luận trên diễn đàn