Cẩm nang tìm việc

Ghi bàn trong 10 phút đầu tiên

Thứ bảy, 28/07/2012, 17:31 GMT+7

Ấn tượng ban đầu rất quan trọng, nhất là trong phỏng vấn việc làm. Vì vậy, khi được gọi phỏng vấn, bạn nên chuẩn bị làm sao để tạo ấn tượng tốt đẹp với nhà tuyển dụng (NTD) từ giây phút đầu tiên.

 


 
 
 

 

 

Đây sẽ là nhân tố quyết định đến thời gian còn lại của cuộc phỏng vấn, đặc biệt để trả lời tốt những câu hỏi tiếp theo từ NTD.

Kết quả khảo sát mới đây được thực hiện với 150 chuyên gia tuyển dụng cấp cao của VietnamWork cho thấy, NTD có thể xác định được ứng viên (ƯV) tiềm năng chỉ sau cái bắt tay và ít phút nói chuyện.

Với câu hỏi “Trong buổi phỏng vấn đầu tiên, ông/bà mất bao lâu để xác định được ƯV tiềm năng?”- đa số đều trả lời là 10 phút, mặc dù trên thực tế họ cần 55 phút để phỏng vấn một ƯV ứng tuyển vào vị trí nhân viên và 86 phút để phỏng vấn ƯV nộp đơn vào vị trí quản lý.

Từ kết quả khảo sát, những chuyên gia về LĐVL của VietnamWork đã đúc kết: “Buổi phỏng vấn bắt đầu ngay lúc ƯV mới đến nơi phỏng vấn” và khuyên các ƯV cần lên kế hoạch trước để thể hiện sự nhiệt tình, tự tin của mình đến NTD từ ban đầu. Dưới đây là ba bí quyết có thể giúp bạn “ghi bàn” từ NTD trong 10 phút đầu tiên:

Nắm vững 4 câu hỏi quan trọng nhất

Bạn hãy chuẩn bị thật kỹ bốn câu hỏi quan trọng nhất mà NTD muốn nghe câu trả lời từ phía ƯV:

1. “Tại sao bạn ở đây?” -- câu hỏi này còn có nghĩa là “Bạn biết gì về chúng tôi?” hoặc “Tại sao bạn đến đây?”.

2. “Bạn có thể làm gì cho công ty?” -- đồng nghĩa với “Hãy cho tôi biết về bạn” hay “Tại sao bạn đổi việc?” hoặc “Thành tựu quan trọng nhất bạn đã đạt được?”.

3. “Bạn dễ dàng thích nghi với sự thay đổi chứ?” -- còn có nghĩa “Bạn có thể hòa nhập với chúng tôi nhanh chóng không?”.

4. “Đâu là điểm khác biệt giữa bạn và những ƯV khác ?” -- ngầm ý “Tại sao chúng tôi nên tuyển bạn?”.

Hãy trả lời 4 câu hỏi trên bằng chính những trải nghiệm thật của bạn và nên thêm những câu chuyện ngắn mô tả thời điểm đặc biệt trong quá khứ của bạn như: Bạn đã vượt qua giai đoạn khủng hoảng nhất của mình thế nào, lãnh đạo nhóm ra sao, giải quyết công việc mà hạn chót cận kề hoặc vực dậy một dự án đã thất bại như thế nào...

Hiểu rõ về công ty ứng tuyển

Hãy luôn nghiên cứu về công ty bạn ứng tuyển trước khi dự phỏng vấn. Nên biết rõ NTD là ai, những thử thách đang đối mặt và tình hình hiện tại của họ... Với câu hỏi “Tại sao bạn ở đây?” là dịp bạn “phô bày” những kiến thức và thông tin bạn đã nghiên cứu về công ty. Hãy cho họ biết bạn đã nghiên cứu kỹ về họ như thế nào, nêu ra vài lý do tại sao bạn rất muốn làm việc cho họ.

Hiểu đúng vai trò của mình

Khi vào phòng phỏng vấn, việc đầu tiên là bạn phải thể hiện rõ nét tính cách của mình. Hãy nhớ, vai trò lúc này của bạn là người giải quyết vấn đề, tức là trả lời những câu hỏi của NTD; chứ không phải là người tìm việc.

Ngọc Bảo


Người viết : admin
 In bài viết  Gửi cho bạn bè Lưu tin Lên đầu trang

Viết đánh giá




 Ẩn email của tôi
Bộ gõ : Off Telex VNI
Mã bảo vệ :  

Đang thảo luận trên diễn đàn