Cẩm nang tìm việc

Dấu hiệu nhận biết sai lầm trong tuyển dụng

Thứ năm, 26/07/2012, 17:08 GMT+7

2/3 công ty tại Mỹ cho biết, trong năm qua, họ đã có những quyết định sai lầm khiến họ chỉ biết ngồi nuối tiếc “ước gì cho thời gian trở lại” để thay đổi quyết định.


 
 
 

 

Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy, những sai lầm xuất hiện trong khâu tuyển dụng đã gây nên tổn thất đáng kể cho công ty.

Theo số liệu điều tra mới đây do CareerBuilder tiến hành về tổn thất do sai lầm trong tuyển dụng gây ra, có đến 69% các ông chủ cho biết những nhân viên tồi đã làm giảm năng suất của công ty, ảnh hưởng đến tinh thần của người lao động và cá biệt còn có trường hợp dẫn đến những vấn đề pháp lý. 41% các công ty ước tính rằng họ phải chi phí khoảng 25.000 USD và 25%  nói rằng họ phải chi hơn 50.000 USD để khắc phục việc tuyển dụng một người không phù hợp.

Chọn ứng viên không phù hợp sẽ khiến người sử dụng lao động tổn thất nặng nề - (Ảnh minh họa)

Trong khi một số sai lầm nằm ngoài tầm kiểm soát của nhà tuyển dụng, vẫn có rất nhiều cách để tránh việc tuyển nhầm người. Theo Rosemary Haefner - phó giám đốc nhân sự của CareerBuilder "lựa chọn càng kĩ khi phỏng vấn càng giảm thiểu những sai lầm".

Haefner cũng khuyên rằng người sử dụng lao động nên cho ứng viên cơ hội gặp gỡ càng nhiều u nhân viên cùng chuyên môn càng tốt và tốt hơn nữa là tạo cơ hội cho họ thử làm việc cùng nhau. Ngoài ra, cần yêu cầu ứng viên thể hiện những kỹ năng và kinh nghiệm cá nhân, xem xét những thứ đó có giúp ích cho họ trong công việc mà họ sẽ đảm nhận hay không.

-  Nguyên nhân sai lầm trong tuyển dụng

34% các nhà quản lí khi được hỏi cho rằng sai lầm là do những nguyên nhân khách quan mang lại. Tuy nhiên sự vội vàng khi phỏng vấn vẫn là câu trả lời phổ biến nhất. Cụ thể, 38% người quản lý cho rằng, họ cần lấp chỗ trống công việc một cách chóng vánh, 21%  các vị sếp còn lại chia sẻ, việc họ chưa hiểu hết các ứng viên là nguyên nhân của những sai lầm trong tuyển dụng.

-  Hậu quả từ những sai lầm

Đôi khi, một sai lầm trong tuyển dụng có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng cả trực tiếp lẫn gián tiếp. 9% các công ty được hỏi cho biết rằng nó dẫn đến các vấn đề pháp lý, trong khi đó, 11% lại cho biết rằng năng suất bán hàng của họ giảm đi đáng kể.

Nhìn chung, những ảnh hưởng phổ biến nhất gồm:

- Năng suất lao động giảm sút: chiếm 41%

- Mất thời gian để tuyển dụng và đào tạo nhân viên mới: 40%

- Tốn chi phí liên quan đến việc tuyển dụng và đào tạo người lao động thay thế: 37%

- Niềm đam mêm làm việc giảm sút: 36%

- Các mối quan hệ khách hàng tệ đi: 22%

- Đặc điểm nhận biết sai lầm trong tuyển dụng

Một nhân viên người quản lý cho rằng họ đã tuyển dụng sai thường có những dấu hiệu rõ ràng như sau:

- Không tạo ra sản phẩm có chất lượng phù hợp

- Không hoà hợp với đồng nghiệp

- Thái độ làm việc tiêu cực

- Dính vào những rắc rối một cách nhanh chóng

- Là trung tâm trong các khiếu nại của khách hàng

- Không hoàn thành công việc đúng thời hạn

Hải Như


Người viết : admin
 In bài viết  Gửi cho bạn bè Lưu tin Lên đầu trang

Viết đánh giá




 Ẩn email của tôi
Bộ gõ : Off Telex VNI
Mã bảo vệ :  

Đang thảo luận trên diễn đàn