Cẩm nang tìm việc

4 thủ thuật tấn công nhà tuyển dụng chưa quen biết

Thứ bảy, 28/07/2012, 17:17 GMT+7

 
 

  Để tạo lập mối quan hệ, tiếp cận nhà tuyển dụng, nhiều ứng viên đã lấy số điện thoại công ty, gọi đến bạn lễ tân nhờ kế nối với bộ phận nhân sự. Cách làm này đã lỗi thời và chẳng đem lại nhiều tác dụng.

 


 

Thỉnh thoảng bạn vẫn nhận được những cuộc gọi giới thiệu chương trình khuyến mãi, những chế độ ưu ái cho khách hàng từ các nhân viên tìn dụng ngân hàng, các tiệm spa... Nhiều người cảm thấy khó chịu vì lãng phí thời gian để nghe những việc không đâu, chẳng liên quan gì đến bản thân và nhanh chóng cúp máy. Đôi khi, chúng ta mở email và cũng thấy những bức thư điện tử "lạ hoắc" xen vào, sự bắt mắt trong cách trình bày khiến bạn bỏ chút thời gian đọc qua nhưng rồi lại thất vọng vì chẳng có gì liên quan cả. 

Đó là một dẫn chứng cho thấy việc giới thiệu, bán hàng qua email, điện thoại đòi hỏi cả một nghệ thuật. Nếu biết cách truyền tải những nội dung đúng và trúng với nhu cầu của khách hàng, rất có thể, khả năng thành công sẽ tăng lên gấp bội.

Lý thuyết này cũng được các chuyên gia tư vấn đưa ra để ứng viên áp dụng khi tìm kiếm việc làm. Họ cho rằng, nếu bạn tiếp cận nhà tuyển dụng một cách chính xác, có lời giới thiệu hấp dẫn... thì nhiều khả năng sẽ tạo được mối quan hệ tốt và phát triển về sau.

Tuy nhiên, phải làm thế nào để chỉ nghe qua hoặc đọc qua email, nhà tuyển dụng đã không thể bỏ qua bạn? Hãy thử nghiệm một trong những thủ thuật sau:

- Không nói về mình

Theo Judi Perkins - chủ sở hữu của công ty tư vấn nghề nghiệp Find the Perfect Job và là người từng làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng trong suốt 22 năm qua, những cuộc gọi hoặc email lạ như thế này muốn gây được sự chú ý, bạn phải đánh vào nhu cầu, sự quan tâm của nhà tuyển dụng.

"Nếu bạn bắt đầu và kết thúc bằng việc nói về bạn, với những kỹ năng, kinh nghiệm tuyệt vời bạn đang có thì bạn sẽ chẳng nhận được gì ngoài cái lắc đầu từ họ. Thay vào đó, bạn nên buộc mình vào những nhiệm vụ của công ty bằng cách giới thiệu bản thân kèm theo những điều công ty đang tìm kiếm. Bạn cần đánh mạnh vào những khó khăn của công ty, giải thích bạn có thể giải quyết vấn đề đó theo hướng nào. Nếu bạn không nhanh chóng lý giải tại sao bạn quan tâm đến công ty và vì sao công ty nên tuyển bạn, chắc chắn bạn sẽ đánh mất sự chú ý của nhà tuyển dụng". 

Ảnh minh họa

- Liên hệ với cá nhân

Để tạo lập mối quan hệ, tiếp cận nhà tuyển dụng, nhiều ứng viên đã lấy số điện thoại công ty, gọi đến bạn lễ tân nhờ kế nối với bộ phận nhân sự. Cách làm này đã lỗi thời và chẳng đem lại nhiều tác dụng. Tốt nhất, bạn nên dành thời gian tìm hiểu thông tin và điện thoai, email liên hệ của một cá nhân cụ thể phụ trách nhân sự công ty, rồi gọi đến nói chuyện.

Nhà tư vấn Laura Labovic và Miriam Salpeter - đồng tác giả của cuốn sách "100 cuộc hội thoại cho một sự nghiệp thành công" cho rằng: "Không đơn giản chỉ là lấy số công ty và gọi đến gặp phòng nhân sự, ứng viên cần phải tiến hành một số nghiên cứu và xác định đối tượng cụ thể mình cần liên hệ. Bạn có thể tìm hiểu qua trang web hoặc trên các mạng xã hội, các trang tìm việc, google... để cuộc hội thoại thêm sâu sắc, hiệu quả.

- Tìm đồng minh

Đồng minh ấy không quá khó khăn để tìm kiếm, bạn có thể bắt mối với người bảo vệ hoặc nhân viên lễ tân rồi qua đó tìm hiểu chút thông tin mình cần. Để làm được điều này, bạn nên dành một vài buổi tới công ty và đừng ngại ngần chia sẻ, giúp đỡ họ chút việc vặt. Sau đó, bạn đừng quên hỏi tên người bảo vệ hoặc lễ tân ấy rồi ra về với lời cảm ơn và nụ cười tươi rói trên  môi. Công việc còn lại hoàn toàn dựa vào tài năng thuyết phục, tìm tin của bạn.

- Làm nóng lời giới thiệu

Nghe có vẻ hơi lạ nhưng đây lại là thủ thuật hết sức đơn giản, trước khi thực hiện cuộc gọi hay gửi email, bạn nên kết nối với những người này trước thông qua các phương tiện truyền thông xã hội.

Paul Carmeron - chủ tịch và là chuyên viên tuyển dụng cấp cao của DriveStaff, Inc., cho rằng, ứng viên nên theo dõi qua các mạng xã hội bài viết của "đối phương" và chịu khó nhận xét, bình luận về họ. Qua trang web của công ty, bạn cũng nên comment một đôi lần. Những việc này thể hiện bạn có sự quan tâm đến công ty, hơn nữa cũng khiến nhà tuyển dụng để ý đến bạn hơn. Carmenron gợi ý, các dòng bình luận của bạn nên đề tên giống như email hoặc khi giới thiệu qua điện thoại, để khi họ nghe hoặc nhìn thấy, họ sẽ nhớ ngay đã "quen' bạn ở đâu. Điều đó giúp bạn dễ dàng tiếp cận nhà tuyển dụng hơn.

Hải Như


 
Nguồn : Bưu điện Việt Nam

Người viết : admin
 In bài viết  Gửi cho bạn bè Lưu tin Lên đầu trang

Viết đánh giá




 Ẩn email của tôi
Bộ gõ : Off Telex VNI
Mã bảo vệ :  

Đang thảo luận trên diễn đàn