Cẩm nang tìm việc

5 'mách nước' tìm việc ưng ý

Thứ tư, 03/10/2012, 00:05 GMT+7

“Nên bám víu vào một công việc ổn định hay nỗ lực hiện thực hóa ước mơ làm kinh doanh, thăng tiến,…” là trăn trở muôn đời của các sinh viên trước ngưỡng cửa tốt nghiệp.


Nhiều sinh viên hiện nay không "mặn mà" với lời mời về công tác tại các doanh nghiệp sau khi ra trường. Nhưng trong tình hình kinh tế khó khăn hiện nay, dường như một quyết định cũng trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết.


Vấp phải hoàn cảnh này bạn nên làm gì? Bên cạnh những vấn đề đáng lưu tâm như lương bổng, bảo hiểm xã hội kèm các chế độ đãi ngộ khác, 5 nhân tố dưới đây được xem là quan trọng bậc nhất đối với người tìm việc:
Môi trường kỷ cương hay linh hoạt?
Các công ty lớn có cơ sở hạ tầng và chính sách tổ chức vận hành bộ máy rất tốt. Bạn có thể được sắp xếp giải quyết những nhiệm vụ đặc biệt. Những công ty như vậy có biện pháp thực hiện và mục tiêu cho mỗi bộ phận. Mọi người đều được đào tạo về mức độ thẩm quyền của mình. Nếu bạn quan tâm đến tính nghiêm khắc này, đó có thể là một lựa chọn tốt cho bạn.
Nhiều doanh nghiệp nhỏ, nhất là những công ty mới thành lập thường sáng tạo và làm mới mình khi phát triển lên. Những mục tiêu thường được nới lỏng và một cơ hội mới có thể thay đổi hoàn toàn hướng đi của công ty. Nếu bạn thích mỗi ngày được tiếp xúc với những điều mới mẻ và không sợ sự thay đổi, loại hình công ty này có thể phù hợp với bạn nhất.
Tập trung hay đa nhiệm?
Với một công ty lớn hơn, bạn có thể sẽ phải hoàn thành một số nhiệm vụ mang tính chuyên môn. Bạn sẽ chỉ tương tác với một số người ở một số phòng ban và công việc của bạn có thể có rất nhiều thói quen. Do kích thước của công ty lớn, có khả năng bạn sẽ tập trung vào một dự án, phối hợp làm việc với mọi người để hoàn thành trách nhiệm của mình.
Một công ty mới sẽ không có đủ nhân sự để mỗi nhân viên có thể tập trung vào một nhiệm vụ hay vấn đề tại một thời điểm. Đôi khi, bạn có thể bị cắt cử khỏi vị trí hiện tại để sang hỗ trợ dự án khác. Rất có thể mỗi ngày sẽ có nhiều dự án và bạn phải nỗ lực nhiều hơn để hoàn thành công việc. Bạn sẽ phải liên tục dành ưu tiên cho công việc.
Điều kiện làm việc hiện đại hay nghèo nàn?
Nhìn chung các công ty lớn có nhiều nguồn lực để đáp ứng công việc của họ. Thiết bị văn phòng, vật tư và các dịch vụ như FedEx luôn được đáp ứng khi cần. Hàng ngày, công ty sẽ có người đến để cung cấp và thu thập thư từ, bưu phẩm. Công ty cũng trang bị một đội ngũ chuyên giải quyết những rắc rối công nghệ. Những hỗ trợ về pháp lý cũng luôn thường trực.
Những doanh nghiệp mới thành lập không có đủ mọi thứ bạn cần. Thường thì bạn phải làm việc với loại máy móc thiết bị và nguồn cung cấp bị hạn chế. Nếu may mắn, bạn có thể được một nhân viên IT hỗ trợ giải quyết những trục trặc hệ thống.
Tăng trưởng hay sống sót qua ngày?
Các tập đoàn lớn có thể tồn tại vài năm trước khi thông báo gặp trục trặc về tài chính. Tuy nhiên, số tiền thiệt hại không ảnh hưởng quá lớn đến công ty. Họ có thể phải sa thải bớt nhân công nhưng đó chỉ là biện pháp để tăng doanh thu và tồn tại trong thời điểm khó khăn.
Ngược lại, các doanh nghiệp mới hoạt động luôn có cách thức để tồn tại. Công việc bán hàng rất quan trọng, chi phí được theo dõi cẩn thận và một quyết định như đi họp hành, hội thảo cũng được cân nhắc kỹ lưỡng. Các ông chủ biết rằng họ có thể chỉ có 1 hoặc 2 khách hàng thân cận, ngay cả khi doanh nghiệp phát triển.
Rủi ro hay tưởng thưởng?
Ban đầu, lựa chọn 1 tập đoàn lớn có vẻ như rất hấp dẫn. Lương bổng có thể cao hơn, lợi ích phong phú hơn. Nhưng theo thời gian, sự thăng tiến bị giới hạn trong khả năng và cơ cấu của công ty
Những công ty mới thường có độ rủi ro cao hơn, sự ổn định dường như chưa thể đạt được, trong khi tiền lương nhìn chung kém hấp dẫn, nhiều lợi ích có thể không có. Không thể đảm bảo rằng công ty sẽ phát triển trong vòng 1 năm. Nhưng đây là một cơ hội lớn. Sự thăng tiến có thể diễn ra nhanh chóng cùng với việc tăng lương hoặc tiền thưởng. Và nếu bạn nắm trong tay một số quyền lợi trong công ty, những phần thưởng này có thể còn tuyệt vời hơn nữa.
Tân Hoa

Theo TTVN/Young Entrepreneur



Người viết : admin
 In bài viết  Gửi cho bạn bè Lưu tin Lên đầu trang

Viết đánh giá




 Ẩn email của tôi
Bộ gõ : Off Telex VNI
Mã bảo vệ :  

Đang thảo luận trên diễn đàn