Thông báo

SỐNG THỬ TRONG CÔNG NHÂN: Tăng đề kháng “yêu”

Thứ ba, 15/05/2012, 15:56 GMT+7

Tổ chức tư vấn sức khỏe, kiến thức hôn nhân, các loại hình vui chơi giải trí để công nhân sinh hoạt lành mạnh có ý thức, trách nhiệm với người mình yêu

 

Để công nhân (CN) nữ biết cách phòng ngừa, bảo vệ mình, hằng tháng Công đoàn (CĐ) Công ty Pou Yuen, quận Bình Tân - TPHCM đều tổ chức từ 3 đến 4 cuộc tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe, phòng tránh thai, tác hại của việc nạo phá thai… “Tuy tuyên truyền rất nhiều nhưng các em đều là CN xa nhà, thiếu thốn tình cảm gia đình, cuộc sống nhà trọ lại quá khó khăn, thiếu thốn phương tiện giải trí nên các em cũng không tránh khỏi những vấp váp, cạm bẫy”- chị Trần Ngọc Sương, điều dưỡng trưởng Phòng khám Pou Yuen, tâm sự.

Ngăn chặn kịp thời

Chị Trần Ngọc Sương kể có lần một nữ CN bị ngất trong giờ làm việc, các CN cùng tổ dìu lên phòng y tế khám. Đến lúc khám, phát hiện CN này đã mang thai 4 tháng. Nữ CN này khóc ngất vì chỉ mới 20 tuổi, chưa chồng và không hề biết mình mang thai. Sau khi biết tin, cô cứ nằng nặc đòi chị giới thiệu chỗ để “bỏ đứa bé đi”. “Tôi cố nói cho em hiểu thai đã lớn, nếu bỏ sẽ nguy hiểm đến tính mạng và rất có thể sẽ vô sinh sau này. Chị Sương đã đến thuyết phục người yêu của cô CN này và sau đó gia đình hai bên đã tổ chức đám cưới cho họ.

Khi CN nữ đến phòng khám có triệu chứng đau bụng đều được nhân viên phòng y tế cho thử thai. Có lần một CN đến phòng khám với tình trạng đau bụng dữ dội, sau khi thử que thấy 2 vạch. Đưa vào siêu âm thì thấy CN này có túi thai nhưng ngoài tử cung và đã bị vỡ. Nhờ cấp cứu kịp thời ở bệnh viện gần nhất đã cứu được tính mạng của cô CN này.

 

Những sân chơi lành mạnh sẽ giúp công nhân tăng đề kháng “yêu”. Trong ảnh: Đám cưới công nhân tập thể

do Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên công nhân TPHCM tổ chức. Ảnh: Hồng Đào

Để hạn chế những hậu quả xấu có thể xảy ra, CĐ Công ty Freetrend- KCX Linh Trung 1 thường xuyên tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về sức khỏe sinh sản, tình dục an toàn và phát bao cao su miễn phí cho CN. Bà Nguyễn Thị Nga, cán bộ CĐ chuyên trách Công ty Freetrend, cho biết: “Thùng đựng bao cao su để sẵn trong phòng CĐ, công nhân nào có nhu cầu thì đến lấy. Ban đầu, CN ngại ngùng nhưng đến nay thì thùng đựng bao cao su lúc nào cũng “cháy hàng”.

Bà Nguyễn Thị Phương Ái, Phó Giám đốc Phòng khám và Tư vấn sức khỏe sinh sản Công ty Marie Stopes International Việt Nam (MSIVN) chi nhánh tại Bình Dương, cho biết khi CN đến khám hoặc tư vấn, các chuyên viên đều tư vấn rất kỹ về các biện pháp tránh thai an toàn, hiệu quả nhưng vẫn có nhiều trường hợp để tái đi tái lại nhiều lần. Nhằm nâng cao nhận thức về sức khỏe sinh sản cho CN, MSIVN phối hợp với Thành đoàn TPHCM sẽ tổ chức đoàn tư vấn, khám phụ khoa miễn phí cho nữ CN tại các khu lưu trú CN trên địa bàn TP. Chương trình được bắt đầu từ tháng 4-2012.

Nhiều hoạt động thu hút công nhân

Ông Huỳnh Ngô Tịnh, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên CN TPHCM, cho biết để tạo điều kiện cho những đôi yêu nhau nhưng còn khó khăn trong cuộc sống, trung tâm tổ chức lễ cưới tập thể hằng năm. Trong năm 2011, trung tâm đã tổ chức một lễ cưới ấn tượng cho 80 cặp CN.
Tham gia lễ cưới, các cặp vợ chồng CN được tặng 1 thẻ ATM có tài khoản 2 triệu đồng, 1 cặp nhẫn cưới, 1 bàn tiệc, 2 bộ vải áo dài khăn đóng, album cưới và bộ ảnh cưới trị giá 3,5 triệu đồng. Bên cạnh đó, các cô dâu, chú rể còn được hỗ trợ xe hoa, bánh cưới, chụp ảnh, quay phim, trang điểm… Đặc biệt, các đôi sẽ được tham gia lớp huấn luyện “Tiền hôn nhân” về các vấn đề sức khỏe sinh sản, chi tiêu hợp lý… Trong năm nay, trung tâm dự kiến tổ chức một lễ cưới tập thể vào ngày 12-12-2012 cho 120 cặp cô dâu, chú rể.
Đầu năm 2012, Thành đoàn TPHCM phối hợp cùng Sở Y tế đã tổ chức “Chương trình tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”. Một trong những hoạt động của chương trình là tình nguyện vì sức khỏe CN tại các khu lưu trú, nhà trọ văn hóa trên địa bàn TPHCM với nhiều nội dung như tuyên truyền, tư vấn phòng chống dịch bệnh cộng đồng cho 4.000 lượt CN; tư vấn dinh dưỡng, tầm soát sức khỏe sinh sản cho 4.000 nữ CN; khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí 20.000 lượt CN…
Ngoài ra, Thành đoàn TPHCM còn tổ chức chương trình “Đồng hành cùng nữ thanh niên CN” như tập huấn kỹ năng phòng vệ cho nữ thanh niên CN; tư vấn tâm lý, tình yêu, hôn nhân, gia đình; tư vấn sức khỏe sinh sản, dinh dưỡng, cách phòng chống các loại dịch bệnh, bệnh thường gặp; khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí…
Ông Nguyễn Văn Quang, Phó Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội Công đoàn, LĐLĐ TPHCM, cho biết công tác trọng tâm của trung tâm trong năm 2012 là tuyên truyền sức khỏe sinh sản, an toàn tình dục cho CN.
Với công tác này, trung tâm sẽ cử người đến các khu nhà trọ, khu tự quản đông CN để tuyên truyền, tổ chức hội thảo, tọa đàm giúp CN trẻ nâng cao ý thức về hôn nhân, gia đình. Ông Quang cho rằng để kéo giảm tình trạng này, ngoài sự phối hợp của các ngành chức năng còn có sự chung tay góp sức của doanh nghiệp, tạo điều kiện để CN được vui chơi, giải trí lành mạnh.

Song song đó, Quỹ Hỗ trợ CN TPHCM cũng tổ chức các điểm bán hàng giá rẻ, tổ chức các trò chơi miễn phí, gọi điện thoại về cho người thân, thưởng thức ca nhạc… Ông Trần Thiên Long, Phó Giám đốc Quỹ Hỗ trợ CN TPHCM, cho biết: “Việc cho ra đời những sân chơi miễn phí, các hoạt động hấp dẫn sẽ thu hút CN tham gia để giúp họ có đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh. Làm tốt điều này, CN không còn cảm giác cô đơn, không rơi vào tình cảnh yêu vội, sống thử”.


Người viết : admin
 In bài viết  Gửi cho bạn bè Lưu tin Lên đầu trang

Viết đánh giá




 Ẩn email của tôi
Bộ gõ : Off Telex VNI
Mã bảo vệ :  

Đang thảo luận trên diễn đàn