Cẩm nang tìm việc

Làm sao để thuyết phục nhà tuyển dụng trong 2 phút?

Thứ ba, 30/10/2012, 20:53 GMT+7


Nghiên cứu tâm lý học chứng minh rằng người ta ra 11 loại quyết định khác nhau về 1 người trong 2 phút đầu tiên gặp mặt. Và con người có xu hướng gắn chặt với các quyết định này ngay cả khi sự thực sau đó ngược lại. Do đó, trong lần gặp đầu tiên, nhà tuyển dụng thường sẽ nhanh chóng ra quyết định về bạn.

 

 

 

 

 

 

 

 

 




Dưới đây là vài bí quyết giúp bạn tạo được ấn tượng tốt nhất trong lần gặp đầu tiên ấy.

Tự tin vào bản thân

“Bán” bản thân cũng giống như bán bất cứ thứ nào khác. Bạn cần phải tin tưởng vào cái mà bạn mang đi bán. Có nghĩa là tin vào chính bạn. Hãy chủ động nói về bản thân và có thái độ đúng mực.

Điều đầu tiên cần nhắc bạn là về thái độ. Nếu nghĩ bạn giống với hầu hết người khác, bạn có thể thiếu tự tin. Vì thế, hãy tự tìm ra và tự hào về những thế mạnh riêng của mình. Bạn cần phải tự nói với bản thân một cách chủ động. Có nhiều sách bạn có thể mua và nhiều khóa học có thể tham gia để gia tăng sự tự tin.

Người thành công có cách nhìn lạc quan và đúng mực khi đánh giá về chính họ và công việc của họ. Họ cảm thấy hài lòng về bản thân và tin rằng tất cả điều họ làm sẽ đưa họ đến với thành công. Họ dẫn mọi người nhìn theo cách của họ.

Thu hút sự chú ý bằng cá tính của bạn

Để thu hút sự chú ý, trước hết bạn phải nhìn dễ mến. Bởi vậy, hãy ăn mặc phù hợp. Phong cách và màu sắc trang phục, biểu hiện của bạn, giày bạn mang, cặp sách, tập tài liệu, đồng hồ, bút bạn dùng… tất cả cho một cái nhìn về bạn.

Một bí quyết nhỏ, khi người tiếp tân tại văn phòng nói với bạn: “Mời anh/ chị ngồi” – Bạn đừng ngồi! Để khi nhà tuyển dụng chào bạn, bạn sẽ là người đứng ở quầy tiếp tân với dáng vẻ lịch sự, thông minh, đĩnh đạc, tự tin và sẵn sàng thảo luận về sự phù hợp của bạn với công việc.

Cười và bắt tay

Bạn không cần phải nở một nụ cười xếch đến mang tại. Mà một nụ cười nhẹ, một cái bắt tay thoải mái là đủ để tạo cảm giác thân thiện.

Cũng nên cố gắng dùng tên của nhà tuyển dụng nếu có thể. Do công việc ngày nay đã bớt trịnh trọng hơn trước, vì vậy sau khi giới thiệu mình, bạn có thể xưng hô với nhà tuyển dụng bằng tên của họ, ví dụ, ông Long hoặc ông Hải thay cho “ngài” hoặc “bà”.

Lắng nghe cẩn thận

Khi nhà tuyển dụng nói, hãy đảm bảo rằng ông/ bà ấy biết rằng bạn đang lắng nghe. Nếu họ nhận thấy bạn biểu lộ một khoảng trống thì họ sẽ giả định rằng bạn đã không lắng nghe họ. Hãy gật đầu khi bạn đồng ý với điều họ nói, thỉnh thoảng có thể nói “vậy sao?” và đặt các câu hỏi thông minh.

Biểu lộ sự thích thú

Nếu bạn cảm thấy thích thú, hãy biểu lộ nó. Đây thực sự là điều quan trọng nhất bạn có thể làm để “bán” bạn thành công. Phần lớn nhà tuyển dụng thường rất quan tâm đến việc ứng viên đánh giá hình ảnh doanh nghiệp của họ.

Nhưng cũng đừng để rơi vào cái bẫy tâng bốc quá mức. Nhà tuyển dụng thường cũng rất tỉnh táo. Do đó, chỉ cho thấy sự ngạc nhiên và thích thú thật sự của bạn. Như vậy, họ sẽ tôn trọng những gì bạn nói hơn.

Nói điều tích cực

Không nên nói: “Hôm nay là một ngày thật tệ” nếu thời tiết xấu, hoặc “Việc kinh doanh hiện nay khá khó khăn” hoặc bất cứ điều gì kéo cuộc nói chuyện xuống.

Hãy tìm những điều tích cực hơn để nói như: “Tôi thích thiết kế của văn phòng này” hoặc “Tôi có nghe một số báo cáo tốt về sản phẩm mới của ông/ bà” – nhưng chỉ khi đó là sự thật.

Nhiệt tình và thân thiện

Nếu bạn biểu hiện một dáng vẻ hoặc những lời nói có vẻ căng thẳng, người phỏng vấn bạn sẽ cảm thấy không thoải mái. Nếu bạn thể hiện phong thái nhiệt tình và thân thiện, bạn sẽ tạo được ấn tượng tốt trong mắt nhà tuyển dụng.

Nói tóm lại, trước khi bạn ngồi xuống và bắt đầu nói với nhà tuyển dụng về bản thân, về bằng cấp, kỹ năng và khả năng, hãy chắc rằng bạn thu hút đựơc chú ý và thiện cảm của họ qua những chi tiết biểu hiện từ quần áo, phong thái, cách chào hỏi…

Theo Kynang

 


Người viết : admin
 In bài viết  Gửi cho bạn bè Lưu tin Lên đầu trang

Viết đánh giá




 Ẩn email của tôi
Bộ gõ : Off Telex VNI
Mã bảo vệ :  

Đang thảo luận trên diễn đàn