Người Tìm Việc

Kỹ nghệ tự thú hạ gục nhà tuyển dụng

Thứ sáu, 28/09/2012, 16:08 GMT+7

 

Có rất nhiều, nếu không phải nói là hầu hết, những ứng viên cho rằng câu hỏi “Kể một vài điều về bản thân bạn?” là một câu hỏi “thừa thãi” hoặc chỉ để hâm nóng cuộc phỏng vấn. Thực sự, câu hỏi này – có thể xem như là cuộc đối thoại ngắn 90 giây trong thang máy – là một trong những nhân tố quan trọng nhất để cân nhắc đậu – rớt khi chuẩn bị một cuộc phỏng vấn, và tốt nhất bạn nên được trang bị vài lời khuyên tốt để đối phó với trường hợp này. Thờ ơ và qua loa trong khi trả lời, bạn sẽ tự biến mình thành một ứng viên thất bại và kết thúc cuộc phỏng vấn ngay khi nó mới bắt đầu.

Trong những bí mật của những công ty săn đầu người: Quy tắc của trò chơi săn người đã thay đổi mãi mãi!,

Đa phần những người tìm việc thường trả lời câu hỏi này không thông minh và không phù hợp.

câu hỏi “cho tôi biết một vài thông tin của bạn” không thật sự chính xác như nghĩa đen của nó. Tuy nhiên, đa phần những người tìm việc thường trả lời câu hỏi này không thông minh và không phù hợp. Ví dụ như thế này:

“Vâng, tôi đã sinh ra và lớn lên tại một vùng quê ở miền Trung và tôi tốt nghiệp năm 2011, tôi là một fan hâm mộ cuồng nhiệt của bóng đá…”.

Khi bạn được yêu cầu nói về chính mình để bắt đầu các cuộc phỏng vấn, câu trả lời được mong đợi chắc chắn không phải là một bài ca tóm tắt về tiểu sử cá nhân! Câu trả lời của bạn sẽ phải tập trung vào mục đích cụ thể duy nhất: Lấy được vị trí mà bạn mong muốn!

Câu trả lời được mong đợi chắc chắn không phải là một bài ca tóm tắt về tiểu sử cá nhân

Kết cấu 3 phần hoàn hảo

Khi được yêu cầu trả lời câu hỏi “Cho tôi biết đôi nét về bản thân bạn”, có một khuôn mẫu gồm 3 phần: giởi thiệu về bản thân và tiểu sử nghề nghiệp, cột mốc quan trọng trong sự nghiệp và định hướng tương lai. 3 phần này có mối liên kết tạo nên sự hoàn hảo nhằm nâng cao giá trị của người trả lời.

Phần 1 và 2 có thể ứng dụng cho tất cả các cuộc phỏng vấn, nhưng phần 3 cần linh hoạt tùy chỉnh đối với mỗi công việc riêng biệt. Hãy dành thời gian để chỉnh chu cả 3 phần cho phù hợp.

 

 

Phần 1

Thông thường, phần 1 bao gồm lời giới thiệu về lịch sử nghề nghiệp của bạn, đặc biệt là những giai đoạn thăng trầm hoặc bước ngoặc trong suốt quá trình làm việc. Dưới đây là một ví dụ cho Phần 1.

“Tôi có năm năm kinh nghiệm trong việc quản trị mạng và điều hành hệ thống kỹ thuật, với khả năng sử dụng thành thạo các ứng dụng như Novell, NT, Cisco…”.

 

 

Phần 2

Phần 2 bao gồm một bản tóm tắt một vài câu về thành tựu trong công việc mà bạn cảm thấy đặc biệt tự hào và bạn nghĩ rằng nó sẽ thu hút được sự chú ý của người phỏng vấn. Nó phải là một thành tích có thể dễ dàng giải thích hoặc minh họa và hoàn toàn phải tác động sâu sắc đến nhà tuyển dụng. Dưới đây là một ví dụ:

“Gần đây nhất, khi làm nhân viên chính thức cho một ngân hàng khu vực địa phương, tôi đã nhận ra rằng các ngân hàng này đa phần đều cài đặt một chương trình quản lý doanh nghiệp và sử dụng tư vấn thuê ngoài cho các dự án. Tôi đã đề xuất về việc tôi có thể cài đặt được một chương trình tương tự, đặc biệt là chúng tôi có thể khiến dự án hoàn thành bởi những nhân viên của công ty và hoàn thành thành công phần cài đặt với giá 55 – 65k USD thấp hơn nhiều so với chi phí thuê ngoài trước kia.”

 

 

Phần 3

Phần cuối cùng khá khó và đòi hỏi công sức nhiều nhất, vì phần này cần phải tùy chỉnh để phù hợp với các công việc riêng biệt. Nó nên là một đoạn gồm 1-2 câu tóm tắt những gì bạn muốn làm để phát triển sự nghiệp và dĩ nhiên có liên quan đến vị trí hiện tại bạn đang ứng tuyển. Đây là một ví dụ điển hình cho phần 3.

“Đối với những bước tiếp theo trong sự nghiệp của mình, tôi không muốn tiếp tục những công việc kí theo hợp đồng kỳ hạn. Tôi muốn làm việc như một nhân viên chính thức cho những tập đoàn lớn. Tôi có cơ hội tham gia vào đội ngũ IT chính thức và được hợp tác với nhóm phát triển sản phẩm nhằm tạo ra các ứng dụng về chương trình quản lý an ninh mạng và hệ thống email cho toàn tập đoàn, bên cạnh đó liên tục bổ sung kiến thức và xây dựng một đội ngũ nhân viên IT mạnh.”

Hoặc một ví dụ khác của phần thứ 3:

“Đối với các bước tiếp theo trong sự nghiệp của tôi, tôi muốn mình trở thành một nhân viên chính thức của một công ty cấp trung nơi mà đang tìm kiếm những nhà phát triển IT lâu dài. Ở đó tôi có thể tiếp tục phát triển sự nghiệp của mình bằng việc tiếp xúc với các vấn đề về IT, ví dụ như liên kết, xây dựng hệ thống bảo vệ, và các vấn đề quản lý cho toàn bộ nhân viên của tổ chức. Vì hệ thống IT của các doanh nghiệp cần phát triển liên tục, tôi sẽ tận dụng khả năng quản lý đội ngũ dự án trong quá khứ của mình để điều hành một nhóm nhỏ, sau này sẽ phát triển thành một đội IT cho công ty.”

Như bạn thấy, hai kết thúc rất khác nhau nhưng những người đó hoàn toàn phù hợp với những gì hai người sử dụng lao động khác nhau đang tìm kiếm một ứng cử viên.

Luôn chuẩn bị câu hỏi gồm 3 phần hoàn hảo

Liên kết chúng lại với nhau

Hãy giả định rằng Suzanne Smith thì đang ứng tuyển cho vị trí kỹ sư hóa học trong công ty XYZ. Và khi bắt đầu buổi phỏng vấn, nhà tuyển dụng hỏi “Ok, Suzanne, để bắt đầu buổi phỏng vấn , hãy kể cho tôi vài điều về bản thân bạn.” Dưới đây là cách mà Suzanne trả lời câu hỏi, để xây dựng thương hiệu cá nhân ngay từ ban đầu và chắc chắn không đụng hàng với một ứng viên trung bình:

“Tôi là một kỹ sư hóa học với 8 năm kinh nghiệm, bốn năm làm kỹ sư cho Clorox trong vai trò phát triển năng suất sản phẩm và bốn năm với vai trò tiếp thị nhựa hóa học giúp khách hàng phát triển sản phẩm mới nhằm cải thiện khả năng cạnh tranh trên thị trường. (Phần 1)

Gần đây, thông qua một số mối quen biết, tôi phát hiện ra một công ty có sản phẩm rất tuyệt ngoại trừ nhánh sản phẩm về sơn của họ. Tôi biết một loại nhựa có thể cho phép các công ty phát triển một lớp sơn phủ nhanh khô bề mặt, có khả năng cải thiện khả năng cạnh tranh của công ty trong thị trường của họ. Tôi đề xuất vấn đề với những người đưa ra quyết định, nhận được sự quan tâm của họ, làm việc với bộ phận nghiên cứu và giúp họ phát triển 1 dòng sản phẩm mới tạo ra doanh thu 2 triệu USD trong đợt tung ra thị trường lần đầu tiên. (Phần 2)

Đối với bước tiếp theo trong sự nghiệp của mình, tôi rất muốn làm việc cho một công ty lớn hơn với nhiều

Trong quá trình trả lời, bạn nên khẳng định thương hiệu cá nhân của mình rõ ràng và trực tiếp để những nhà tuyển dụng chuyên nghiệp sẽ xác định chính xác giá trị những gì chúng ta có thể đóng góp cho công ty họ

nguồn hơn để tôi có thể tiếp tục lèo lái việc kinh doanh và phát triển bán hàng cho cả công ty lẫn khách hàng với nhiều ứng dụng đa dạng hơn. Khi tôi đã có thể chứng tỏ bản lĩnh và có một vị trí nhất định, tôi sẽ sử dụng khả năng lãnh đạo của mình để thành lập một đội ngũ bán hàng.” (Phần 3)

Câu trả lời cùa Suzanne đã đáp ứng được cả 3 tiêu chí của câu hỏi "Kể cho tôi nghe về bản thân bạn”. Trước hết, cô ấy tóm tắt quá trình làm việc trong quá khứ của mình và một vài điểm mấu chốt. Tiếp theo, cô ấy đưa ra những điểm mốc đáng chú ý trong nghề nghiệp và đó là cái mà những nhà tuyển dụng sẽ rất quan tâm vì nó có ảnh hưởng đến lợi ích của công ty họ. Và cuối cùng, cô ấy nêu ra rõ ràng và chi tiết về định hướng nghề nghiệp của mình và chỉ ra rằng nó có liên quan đến vị trí ứng tuyển hiện tại.

Nhìn lại toàn bộ câu trả lời, phần nói của Suzanne với tốc độ nói thông thường sẽ mất chưa đến một phút. Chỉ có một yếu tố bạn nên chú ý, trong quá trình trả lời, bạn nên khẳng định thương hiệu cá nhân của mình rõ ràng và trực tiếp để những nhà tuyển dụng chuyên nghiệp sẽ xác định chính xác giá trị những gì chúng ta có thể đóng góp cho công ty họ. Phải luôn nhớ rằng cách bạn cung cấp thông tin phải biểu lộ sự thuyết phục và đáng tin.

Bạn có thể làm tương tự nếu bạn được hỏi câu hỏi này (chắc chắn rằng bạn sẽ bị hỏi câu “kể tôi nghe về bản thân bạn” bằng cách này hay cách khác trong bất kỳ cuộc phỏng vấn nào) và chuẩn bị kỹ lưỡng câu trả lời cho nó.

Bằng cách thực hiện 3 phần như trong bài viết, bạn sẽ khiến mình khác biệt và ấn tượng hơn so với các đối thủ cạnh tranh và có cơ hội đạt được vị trí mà bạn mong muốn.


Người viết : admin
 In bài viết  Gửi cho bạn bè Lưu tin Lên đầu trang

Viết đánh giá




 Ẩn email của tôi
Bộ gõ : Off Telex VNI
Mã bảo vệ :  

Đang thảo luận trên diễn đàn