Người Tìm Việc

Cách viết hồ sơ gây thiện cảm

Thứ năm, 04/10/2012, 18:49 GMT+7

Xin hỏi các anh chị: làm sao để có hồ sơ gây thiện cảm với nhà tuyển dụng xuất nhập khẩu? Quen biết có phải là yếu tố quyết định để được tuyển hay không? Bí quyết xin việc xuất nhập khẩu nói riêng và công việc khác, theo kinh nghiệm của anh chị? (Phạm Đằng)



Tổng giám đốc Công ty Career Vision Consulting & Services Huỳnh Ngọc Ánh, tư vấn:

Để gây thiện cảm với nhà tuyển dụng, trước tiên hồ sơ xin việc phải đáp ứng những yêu cầu tối thiểu về nội dung và hình thức: tươm tất, rõ ràng, trình bày một cách logic, đầy đủ thông tin cần thiết. Nên có hình chân dung rõ và sống động thể hiện rõ nét riêng của bạn (không nên dùng hình thẻ vì hầu hết hình thẻ đều rất cứng và trơ) để nhà tuyển dụng có ấn tượng bạn là ai.

Trong thư xin việc, nêu rõ lý do vì sao muốn ứng tuyển vào vị trí này, thể hiện sự đam mê yêu thích đối với công việc ứng tuyển. Nêu rõ những điểm nổi bật của bản thân để thuyết phục nhà tuyển dụng rằng mình phù hợp với vị trí này.

Đọc kỹ yêu cầu tuyển dụng để nắm bắt yêu cầu của nhà tuyển dụng, từ đó đưa ra các đặc điểm về kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm... thể hiện được ứng viên có thể đáp ứng tốt những yêu cầu của công việc, khiến nhà tuyển dụng muốn gặp gỡ để trao đổi tìm hiểu thêm. Tránh việc soạn hồ sơ chung chung để gửi ứng tuyển tất cả các vị trí có thể cùng một lúc.

Buổi trao đổi trực tuyến: "Tìm việc cuối năm - làm sao hiệu quả?" diễn ra trên Tuổi Trẻ Online ngày 27-10-2010 đã nhận được gần 400 câu hỏi từ bạn đọc. Dưới đây là nội dung giải đáp những thắc mắc mà các khách mời chưa kịp "giải tỏa" trong ngày 27-10. Những thắc mắc còn lại, Việc làm Online sẽ tiếp tục đăng tải trong thời gian tới.
Nội dung chi tiết chuẩn của một hồ sơ xin việc, bạn có thể tìm hiểu trên các trang web tuyển dụng.

Với câu hỏi "Quen biết có phải là yếu tố quyết định để được tuyển hay không?", tôi xin khẳng định là không, dù trên thực tế có một số công ty tư nhân nhỏ, mang tính chất gia đình thích tuyển dụng qua mối quan hệ quen biết.

Tuy nhiên việc tuyển dụng này kéo theo một số bất cập như: khi nhân viên làm việc không đạt yêu cầu thường khó kiểm điểm hay cho nghỉ việc, nhân viên không có chuyên môn… lâu dần tạo nên một đội ngũ nhân lực thừa về số lượng mà thiếu chất lượng. Do đó, nhiều công ty muốn phát triển cao hơn đã không còn sử dụng mối quan hệ nữa.

Hơn nữa, nguồn từ mối quan hệ không phải lúc nào cũng có sẵn để chọn lựa và tuyển dụng kịp thời đáp ứng nhu cầu công việc, bắt buộc các công ty phải mở rộng tuyển người bên ngoài.

Hầu hết công ty quy mô lớn, chuyên nghiệp, đặc biệt là công ty nước ngoài, hoàn toàn không ủng hộ tuyển dụng dựa trên mối quan hệ. Họ sẵn sàng đầu tư nghiêm túc vào việc tuyển dụng để chọn lựa được người thật sự phù hợp.

Đâu là bí quyết xin việc hiệu quả? Tôi xin gợi ý cho bạn một số điểm sau:

Người tìm việc cần phải rõ hiểu mình: phải nắm rõ sở trường, đam mê, kiến thức, kinh nghiệm, điểm mạnh, điểm yếu, nghề nào phù hợp với mình để có sự chọn lựa nghề nghiệp thích hợp. Tránh việc ứng tuyển vào những vị trí không phù hợp và nản chí vì tìm việc rất lâu mà không được chọn.

Xác định rõ ngành nghề mình muốn tìm việc. Đối với mỗi ngành nghề, nên tìm hiểu những công ty nào hoạt động trong lĩnh vực đó, công ty nào có nhu cầu nhân lực như mình và chủ động gửi hồ sơ ứng tuyển đến các công ty đó.

Đăng hồ sơ của mình lên các trang web tìm việc để nhà tuyển dụng có thể dễ dàng tìm kiếm như: vieclam.tuoitre.vn, vietnamworks.com, kiemviec.com, timviecnhanh.com…

Liên hệ gửi hồ sơ và nói rõ nhu cầu tìm việc, nguyện vọng phát triển nghề nghiệp của mình với các công ty "săn đầu người", công ty tư vấn nghề nghiệp như www.careervision.vn, vietnamworks.com... họ có thể giúp bạn những thông tin tư vấn cần thiết cho tìm việc phù hợp.

Theo TTO


Người viết : admin
 In bài viết  Gửi cho bạn bè Lưu tin Lên đầu trang

Viết đánh giá




 Ẩn email của tôi
Bộ gõ : Off Telex VNI
Mã bảo vệ :  

Đang thảo luận trên diễn đàn