Cẩm nang tìm việc

8 nguyên tắc "vàng" khi phỏng vấn trực tuyến qua Skype

Thứ ba, 27/03/2012, 22:03 GMT+7

Phỏng vấn trực tuyến đã trở thành một xu thế mới trong tuyển dụng dù hình thức đôi khi cũng gây ra một số bất tiện nhất

 

 
 
  1. Nhìn vào camera, không phải nhìn vào màn hình

 

Điều này có thể sẽ gây nhầm lẫn, vì nếu bạn nhìn vào màn hình, người phỏng vấn sẽ có cảm giác là bạn đang nhìn sang chỗ khác và không tập trung vào cuộc phỏng vấn. Thay vào đó, hãy nhìn thẳng vào camera trong suốt cuộc nói chuyện. Phía đối diện sẽ cảm nhận được sự tập trung của bạn dù không bạn không giao tiếp bằng mắt theo cách thông thường.

 

  1. Hãy cẩn trọng với những thứ có thể gây ngắt quãng xung quanh bạn

 

Vì là ở nhà nên bạn có thể dễ dàng quên tắt điện thoại hay báo cho các thành viên khác trong gia đình cho bạn chút thời gian riêng tư. Chuyên gia Schembari khuyến cáo rằng bạn nên dự phòng trước những việc này, kể cả trẻ con và chó mèo. “Rất nhiều người không xem trọng hình thức phỏng vấn qua Skype như phỏng vấn trực tiếp, nhưng bạn phải chứng tỏ sự chuyên nghiệp của mình dù bằng hình thức phỏng vấn trực tuyến này”, chuyên gia này phát biểu.

 

  1. Luyện tập trước gương

 

Trong suốt cuộc phỏng vấn, bạn có thể thấy mình qua camera trên máy tính và điều này đôi khi sẽ làm bạn giật mình nếu như bạn chưa bao giờ thấy bản thân mình nói chuyện như thế nào. Colleen Aylward, CEO của InterviewStudio Inc., công ty chuyên cung cấp các giải pháp về phỏng vấn video trực tuyến đã đưa ra lời khuyên: “Điều quan trọng là bạn phải làm quen được với những biểu hiện bằng nét mặt của bản thân khi bạn phát biểu qua video trực tuyến. Ngoài ra, một điều cần lưu ý nữa là phải vượt qua được cảm giác mắc cỡ.”

 

4. Đễ tâm đến phông nền

 

Những gì bạn để xung quanh khu vực ngồi phỏng vấn qua mạng sẽ cho người phỏng vấn biết được bạn chuẩn bị cho cơ hội này kỹ lưỡng đến đâu. Vì thế, tốt nhất là bạn nên chuẩn bị trước. “ Hướng ống kính camera vào phông nền trống hoặc chỉ một màu ấm. Dọn dẹp mọi thứ trên bàn hoặc để phông nền là tường treo các giải thưởng hay chứng chỉ của bạn.”, Aylward khuyên.

 

  1. Thực hiện một cuộc phỏng vấn mẫu

 

Việc bạn cảm thấy thoải mái với công nghệ sẽ giúp ngăn ngừa được căng thẳng khi bạn gặp sự cố về kỹ thuật máy tính/mạng. Tìm sự trợ giúp từ một người bạn và sử dụng Skype hay phần mềm hội thoại video trực tuyến khác để thực hiện một cuộc phỏng vấn mẫu. Chắc chắn là bạn sẽ mắc một số thiếu sót nào đấy, cho nên tốt nhất là nên thực hành với một người bạn có thể cho bạn được những lời khuyên chân thành.

 

  1. Tránh mặc đồ có hoa văn

 

Mặc loại áo sơ mi phù hợp với môi trường văn phòng và tương phản tốt với màu da của bạn. Tránh những mẫu hoa văn có thể gây chói trên màn hình như hoa hay sọc màu sáng. Màu sắc quần áo có thể gây phân tâm đối với người đối diện khiến họ không tập trung được vào thông tin được chuyển tải trong suốt cuộc phỏng vấn. Cho nên, tốt nhất bạn nên dự trù trước sẽ mặc gì cho phù hợp.

 

  1. Thử trước âm thanh và hình ảnh

 

Kiểm soát lại chất lượng âm thanh và hình ảnh của những thiết bị bạn sẽ dùng để thực hiện cuộc phỏng vấn video trực tuyến dù chúng được tích hợp sẵn trong laptop của bạn hay thiết bị rời cùng với máy tính để bàn. Một số công ty, trước cuộc phỏng vấn kiểu này thường cung cấp cho ứng viên thiết bị cần thiết để bảo đảm chất lượng đồng nhất.

 

  1. Nhiệt tình hơn nữa

 

Phản ứng của bạn khi ngồi trước màn hình sẽ được nhận biết ở một mức độ khác với khi đối diện trực tiếp. Vì thế, để bù lại sự thiếu hụt này, bạn phải tỏ ra nhiệt tình, hăng hái hơn và súc tích hơn trong những câu trả lời. Thêm nữa, bạn nên ngắn gọn và nên nhớ tốc độ trong phỏng vấn kiểu này rất quan trọng. Aylward nói, “Hãy tập nâng tốc độ nói của bạn hơn mức bình thường.”

 

 

                                                                                                                  Hải Huỳnh

Theo

MSN Career

Người viết : admin
 In bài viết  Gửi cho bạn bè Lưu tin Lên đầu trang

Viết đánh giá




 Ẩn email của tôi
Bộ gõ : Off Telex VNI
Mã bảo vệ :  

Đang thảo luận trên diễn đàn