Công nhân khốn khổ đòi quyền lợi

Thứ sáu, 30/11/2012, 06:23 GMT+7

Vin cớ làm ăn gặp nhiều khó khăn, các DN chây ỳ trả lương, trốn đóng BHXH cho NLĐ.
Nhiều ông chủ lặng lẽ bán xưởng sản xuất, chuyển máy móc, vật liệu đi nơi khác hoặc trốn mất đã đẩy hàng ngàn lao động vào cảnh khốn khó khi quyền lợi của mình không biết đòi ở đâu.

Công nhân khốn khổ đòi quyền lợi
Công nhân khốn khổ đòi quyền lợi
Rất nhiều vụ đình công của công nhân bắt nguồn từ việc DN nợ đọng tiền bảo hiểm xã hội.

Đẩy người LĐ vào… đường cùng

Hàng ngàn CN bỗng dưng trở thành “chủ nợ” khi các chủ DN là người nước ngoài làm ăn không thuận lợi, đã “ôm” theo tiền lương, BHXH của CN “cao chạy xa bay”. Ngày 11.9, hàng trăm CN đã bao vây nhà xưởng Cty Samkwang Vina (Thủ Dầu Một, Bình Dương) để đòi giải quyết tiền trợ cấp thôi việc.

Theo đó, sau khi trả lương tháng 8 cho NLĐ, Cty đã tính “bài chuồn” bằng cách chuyển máy móc ra khỏi xưởng. Vì các khoản trợ cấp thôi việc, công nợ, trợ cấp thất nghiệp trong các năm 2005 đến 2008 cho CN vẫn không được Cty thanh toán như đã thông báo cam kết, nên CN bao vây để yêu cầu giám đốc giải quyết.

Trường hợp Cty TNHH Sae Hwa Vina ở Củ Chi (100% vốn Hàn Quốc) nợ lương, BHXH với số tiền gần 10 tỉ đồng, trong đó nợ BHXH 6,4 tỉ đồng. Từ tháng 5.2011, Cty đã không đóng BHXH cho CN và nợ lương CN từ tháng 5.2012 đến nay. Chị Thu - CN làm việc ở đây - cho biết: “Tôi làm việc được mấy năm, mức lương mà Cty trả có cao hơn so với một số Cty khác.

Thời gian đầu Cty ăn nên làm ra, nhưng chẳng hiểu sao mấy năm trở lại đây cứ làm ăn chụp giật. Lương không trả, ông chủ người Hàn Quốc cũng hiếm khi xuất hiện, CN thì lãn công... Tôi cũng muốn gắn bó với Cty nhưng mấy tháng rồi tôi chẳng được trả đồng lương nào thì sao mà gắn bó được? Tưởng đã tìm được chỗ làm tốt, ai mà ngờ” - chị thở dài.

Chị N.Vân - CN may, Q.12, người từng là “chủ nợ” bất đắc dĩ - cho biết: “Hồi đó, sau vài tháng hứa hẹn mà lương vẫn chưa có, chúng tôi kéo lên lãnh đạo Cty hỏi mới biết “ông tổng, bà phó” của Cty đã trốn về nước từ khi nào, hàng trăm chị em cùng làm việc như tôi mất trắng lương từ 2 tháng trở lên, chỉ ít người được tạm ứng chút tiền. Ai cũng khốn khổ, ăn tiêu dè sẻn, tiền nhà trọ không có trả. Ai cũng khóc hết nước mắt vì đã gần tết mà không có tiền về quê”.

Không để mất trắng quyền lợi

Tình hình nợ nần của Cty TNHH Sae Hwa Vina đã khiến hơn 700 CN không những mất việc làm do Cty đã đóng cửa mà mấy tháng lương, các chế độ của mình, CN không biết đòi ở đâu khi ông chủ người Hàn Quốc lại liên tục thay đổi chỗ ở.

Ông Nguyễn Thanh Sang - Phó Chủ tịch LĐLĐ Củ Chi - cho biết: “Nhận được tin báo, LĐLĐ Củ Chi nhiều lần xuống cơ sở nhưng chỉ có 1 lần gặp được ông Kong Wan Sik - Giám đốc của Cty. Ông ấy giải thích là do mở rộng đầu tư ra nhiều nơi, không quản lý được dẫn đến thua lỗ, ông ấy đang tiến hành bán thanh lý một xưởng ở Long An để giải quyết nợ lương cho CN, BHXH. Hiện tại, Cty đã đóng cửa, khó khăn nhất là CN mất việc, bị nợ lương, muốn bỏ đi chỗ khác cũng chẳng được”.

Để đòi lại quyền lợi cho NLĐ, Sở LĐTBXH TP đề nghị UBND TP chỉ đạo cơ quan công an nắm bắt cụ thể nơi tạm trú của ông Kong Wan Sik, phối hợp với Sở Ngoại vụ thông tin đến Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc để tác động ông Kong Wan Sik xử lý các khoản nợ 10 tỉ đồng.

Nhiều trường hợp, mặc dù Cty đã đóng cửa cả năm trời nhưng CN vẫn không được chốt sổ BHXH vì DN chưa giải thể. Chị N.Vân cho biết: “Khi chủ đã trốn về nước, để được chốt sổ BHXH, CN được hướng dẫn là báo với cơ quan quản lý kinh doanh để được làm thủ tục giải thể DN và phải tìm được trên 50% số CN hợp lệ, nhưng giờ họ đã đi tứ xứ. Trong khi đó, mặt bằng, nhà xưởng là do DN đi thuê, máy móc, vật liệu có giá trị thì họ tẩu tán từ đời nào, còn lại một ít thì khi thanh lý các chủ nợ cũng chiếm hết phần”.

Chung sức đòi quyền lợi cho NLĐ, cơ quan chức năng cần “đi tắt, đón đầu” mới có thể giúp CN không mất trắng quyền lợi. Khi CN Cty TNHH Samkwang Vina bao vây nhà xưởng đòi quyền lợi thì trước đó BHXH Bình Dương đã nhanh chóng thu hồi hết sổ BHXH của NLĐ.

Trao đổi với PV, ông Bùi Hữu Phong - Giám đốc BHXH tỉnh Bình Dương - cho biết: “Đối với NLĐ, quyền lợi của họ được thể hiện rõ trong cuốn sổ BHXH, nhưng khi DN xảy ra sự cố sẽ không có ai bảo quản, hơn nữa nếu DN đó bị niêm phong thì có khi cả năm trời cũng không lấy được cuốn sổ BHXH ra. Cho nên khi CN báo về thì việc đầu tiên chúng tôi có thể làm để bảo vệ quyền lợi cho họ là giữ giúp họ cuốn sổ BHXH. DN đóng BHXH tới đâu thì chúng tôi chốt sổ tới đó, giải quyết quyền lợi cho NLĐ, trả sổ lại cho NLĐ để họ tìm việc làm mới. Sau khi tài sản của DN đó được thanh lý, chúng tôi sẽ thông báo lên các báo, đài để NLĐ biết, mang sổ BHXH đến để bổ sung các khoản mà DN còn thiếu”.
Theo Lê Tuyết
Lao Động


Người viết : admin


Copyright © 2011 Việc Làm Việt Nam - Vina Work - Thiết kế web: TRUST.vn