Chuẩn bị cho thị trường lao động mới

Thứ sáu, 30/11/2012, 05:36 GMT+7

Các chuyên gia hay những nghiên cứu về thị trường lao động gần đây đều cho thấy doanh nghiệp tự thân, nhân viên thời vụ, công việc ngắn hạn đang có xu hướng tăng lên.


Thị trường lao động mới được dự báo sẽ dần thay thế cho thị trường lao động truyền thống - nơi nhân viên làm việc cho một công ty, lương và bảo hiểm do một công ty đó chi trả.
Bạn nên trang bị tốt cho bản thân vì thị trường lao động và các cơ hội nghề nghiệp đang thay đổi.
Bạn nên trang bị tốt cho bản thân vì thị trường lao động và các cơ hội nghề nghiệp đang thay đổi
Chú ý đến các xu hướng trong lĩnh vực

Hãy cố gắng dự đoán các chủ đề hot và xác định vấn đề mà các tổ chức đang “đau đầu” tìm cách giải quyết. Đây quả là một bài toán khó vì nó mang tầm vĩ mô hơn so với sự phát triển của cá nhân bạn. Thay vì vẫn giữ cách tiếp cận thông thường vào công việc đang làm và chỉ tập trung vào công ty của mình, bạn nên dành thời gian để đánh giá những thị trường ở tầm cao hơn. Bạn hãy tham gia các diễn đàn, sự kiện để xây dựng mạng lưới với những chuyên gia trong lĩnh vực của bạn, đọc mọi thứ liên quan đển vấn đề bạn quan tâm.

Khi làm được những việc này hàng ngày và hàng tuần, bạn sẽ bắt đầu nhận ra các xu hướng, phát huy ra vấn đề nhiều người quan tâm, từ đó, bạn sẽ có câu trả lời tốt nhất cho những chủ đề khiến các đồng nghiệp thấy bối rối.

Phát triển chuyên môn

Một khi đặc biệt giỏi về một lĩnh vực nào đó, bạn sẽ nhanh chóng nhận được những lời mời làm việc ngắn hạn hoặc dài hạn cho các tổ chức. Thật dễ dàng để nổi bật trước một đám đông nếu bạn chuyên về một lĩnh vực cụ thể và mọi người đều biết bạn là chuyên gia trong lĩnh vực đó. Lý tưởng hơn nữa nếu chuyên môn của bạn liên quan đến những vấn đề lớn lao đang làm đau đầu nhiều người trong lĩnh vực của bạn. Hãy xem xét việc tìm kiếm các khóa đào tạo giúp bạn học cách giúp mọi người giải quyết những vấn đề cấp thiết.

Học cách tiếp thị bản thân

Khái niệm “thương hiệu cá nhân” khuyến khích những cá nhân coi họ như một thương hiệu và rao bán các kĩ năng họ có. Trong thị trường lao động, người có cơ hội tốt nhất chắc chắn sẽ là những người hiểu được giá trị của quảng cáo thương hiệu và danh tiếng của họ ra khỏi 4 bức tường của văn phòng. Vậy làm cách nào để tiếp thị bản thân như một chuyên gia?

Học cách giới thiệu bản thân và tập trung vào nhu cầu của các đối tượng bạn định nhắm tới. Hãy xác định giá trị đặc biệt của bạn. Điều gì khiến bạn khác biết so với những người khác trên thị trường? Hãy tìm đáp án cho câu hỏi: “Tại sao bạn xứng đáng với công việc này hơn 100 các ứng viên khác?”
Tham gia các mạng xã hội, điều này cho phép bạn có thêm nhiều người khác, tập trung vào chuyên môn của bạn và học những điều mới. LinkedIn, Twitter, Google+ và Facebook là những công cụ tuyệt vời để bạn thể hiện những điều bạn biết và làm quen với những con người xuất sắc bạn chưa có dịp gặp.

Vũ Vũ

Theo Usnews


Người viết : admin


Copyright © 2011 Việc Làm Việt Nam - Vina Work - Thiết kế web: TRUST.vn