Đối phó với lời mời làm việc chập chờn

Thứ ba, 30/10/2012, 21:10 GMT+7


Bạn nhận được cuộc gọi từ một trong số những nhà tuyển dụng bạn đã nộp hồ sơ với lời hứa hẹn "Chúng tôi đồng ý nhận bạn vào làm việc". Chỉ một câu nói đã khiến bạn mừng rỡ, vội vàng thông báo kết quả với mọi người và nhận lời chúc mừng từ họ.

 

 

 

 

 

 

 

 



Thế nhưng, một vài tuần trôi qua, nhà tuyển dụng ấy vẫn chưa có thêm một động thái chính thức nào. Bạn không muốn liên hệ làm phiền họ nhưng quả thực bạn đang rất lo lắng, hoảng sợ.

Thực tế, với tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay, những tình huống lạ của các nhà tuyển dụng có xu hướng trở nên phổ biến. Bạn nhận được lời nói miệng nhưng sau đó không nghe thêm gì nữa. Bạn chấp nhận với một bản mô tả công việc nhưng khi bắt tay vào làm, bạn mới biết nó hoàn toàn khác với mô tả... Đó là những tình huống hoàn toàn có thể xảy ra trong điều kiện hiện nay. Vì thế, bạn nên biết một số bí quyết sau để tránh hoảng sợ:

- Đừng ném hết trứng vào một giỏ

Bạn nhận được lời mời phỏng vấn với những hứa hẹn tiềm năng từ nhà tuyển dụng, nhưng cho đến khi có văn bản chính thức, bạn đừng nên đặt hy vọng quá nhiều vào một chỗ mà bỏ qua những cơ hội khác. Nói một cách văn hoa là đừng ném toàn bộ trứng vào một cái giỏ. Roy Cohen - chuyên gia tư vấn nghề nghiệp và là tác giả của "The Wall Street Professional's Survival Guilde", bạn nên nghĩ đến việc công việc như lời hứa ấy có thể biến mất không phải do lỗi của bạn. Vì thế, bạn nên tiếp tục tìm kiếm công việc cho đến phút cuối, tăng cường cơ hội đàm phán nhiều hơn.

- Không có chỗ cho sự hiểu nhầm

Bạn nhận được lời mời miệng từ nhà tuyển dụng, nhưng trước khi công ty thông báo lại và có offer chính thức, được ký và đóng dấu từ người có thẩm quyền, bạn đừng nên quá hy vọng. Hơn nữa, những thông tin từ phía nhà tuyển dụng đưa ra cần phải được xác minh, hỏi thật cụ thể, rõ ràng, tránh sự nhầm lẫn từ thời gian làm việc, trách nhiệm công việc cho đến mức lương, thu nhập... Tất cả những thông tin này cũng nên lập thành văn bản, ký, đóng dấu chứ không phải chỉ nói miệng với nhau để tránh hiểu nhầm về sau.

- Đừng ngại theo dõi

Dù kinh tế khó khăn nhưng khi các công ty thu hẹp cơ cấu và tuyển dụng nhân sự cần thiết, họ cần có chút thời gian để hoàn thiện mọi thủ tục và giấy tờ cho người tìm việc. Tâm trí bạn tập trung hết vào công việc nhưng đừng ngồi yên chờ đợi. Bạn có thể gọi lại cho nhà tuyển dụng sau 10 ngày nếu không thấy có phản hồi gì.

Theo Daniel Newell - GĐ công ty tiếp thị cho trung tâm hướng nghiệp San Jose, California, khi gọi cho nhà tuyển dụng, bạn nên cảm ơn họ đã dành thời gian cho bạn, thông báo với họ bạn gọi điện vì muốn biết lời mời làm việc của họ như thế nào. "Hãy cho nhà tuyển dụng biết bạn đã chuẩn bị cho mình cơ hội và lúc này đang tìm tiếng nói chung. Nếu sau nhiều nỗ lực, bạn vẫn chỉ nhận được sự im lặng thì đó có thể là hiệu cho thấy bạn nên đổi hướng.

- Tin vào linh cảm

Trong khi các công ty tuyển dụng theo nhiều cách nhưng nếu có gì đó cảm thấy không đúng, bạn nên xem xét và suy nghĩ cẩn thận. Nếu bạn có cảm giác không tốt về công ty hoặc việc thực hiện tuyển dụng có vấn đề, rất có thể đây không phải là môi trường tốt cho bạn làm việc. Nếu các thủ tục tuyển dụng quá lạ, đó sẽ là một dấu hỏi lớn cho bạn suy nghĩ. Kể cả bạn đang rất cần việc làm và thị trường lao động đang bị thu hẹp, bạn cũng không nên nhắm mắt làm theo mà phải có cái đầu tỉnh táo để phân tích, tìm cho mình một chỗ làm phù hợp.

Theo CareerBuilder/Infonet


 


Người viết : admin


Copyright © 2011 Việc Làm Việt Nam - Vina Work - Thiết kế web: TRUST.vn