Bí quyết “chinh phục” hội đồng phỏng vấn

Thứ hai, 13/08/2012, 18:22 GMT+7

Phỏng vấn hội đồng ngày càng trở nên phổ biến hơn. Đây là một hình thức phỏng vấn đầy căng thẳng bởi bạn phải thu hút sự chú ý của cả hội đồng chỉ không phải chỉ riêng một người.

 

 

Bí quyết “chinh phục” hội đồng phỏng vấn
Sự căng thẳng trong cuộc phỏng vấn hội đồng có thể lớn hơn rất nhiều so với phỏng vấn đơn lẻ (ảnh minh họa)
 
Đôi khi các công ty sắp xếp phỏng vấn hội đồng để đảm bảo quá trình tuyển dụng diễn ra hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, một số công ty muốn đánh giá sự thể hiện của từng cá nhân trong tập thể.

 

"Hay nói cách khác, nhà tuyển dụng muốn biết bạn có thể làm việc hoà hợp với các thành viên khác trong nhóm hay không", Libby Pannwitt, chuyên gia tư vấn nghề nghiệp và là người sáng lập Work Life Design Group, CA, Mỹ, cho biết.

 

Cuộc phỏng vấn hội đồng có thể rất trang trọng với những câu hỏi được chuẩn bị sẵn. Hoặc nó có thể đơn giản là một cuộc nói chuyện, thảo luận thoải mái giữa ứng viên và hội đồng phỏng vấn. Thậm chí, một số cuộc phỏng vấn còn kết hợp cả 2 phong cách trên.

 

Sự căng thẳng trong cuộc phỏng vấn hội đồng có thể lớn hơn rất nhiều so với phỏng vấn đơn lẻ bởi bạn phải làm sao để lọt vào "mắt xanh" của tất cả người phỏng vấn. Để tạo được ấn tượng tốt nhất, bạn nên:

 

Chuẩn bị kỹ lưỡng

 

Nếu bạn biết trước về những người sẽ tham gia cuộc phỏng vấn, hãy chuẩn bị thật kỹ lưỡng. Bạn nên tìm hiểu tên và chức danh của từng người phỏng vấn. Biết trước những thông tin này sẽ giúp bạn có cảm giác quen thuộc và tương thích nhanh với họ.

 

Tạo sự kết nối

 

Hãy gọi tên chính xác của từng người phỏng vấn và tạo liên lạc qua ánh mắt với tất cả mọi người. “Hãy tập trung tới điều mà tất cả người phỏng vấn đều quan tâm để tạo ra sự kết nối với cả hội đồng”, David Friedland, chủ tịch công ty đánh giá nhân sự Friedland và đồng sự, Mỹ, đưa ra lời khuyên.

 

Không đặc biệt quan tâm tới một cá nhân

 

Bạn không nên đánh giá chủ quan rằng ý kiến của người này hay người kia có tác động lớn nhất tới quyết định tuyển dụng và chỉ tập trung thu hút sự chú ý của riêng người đó. Muốn được tuyển, bạn phải làm hài lòng cả nhóm phỏng vấn.

 

“Kêu gọi” sự chú ý

 

Nếu bạn nhận thấy có một người phỏng vấn thiếu tập trung hay tỏ vẻ hờ hững, hãy cố gắng thu hút sự chú ý của anh/ cô ấy. Hãy hỏi xem người đó đã hiểu rõ câu trả lời của bạn hay chưa hoặc có muốn đặt thêm câu hỏi. Làm như vậy, bạn có thể từ từ kiểm soát cuộc phỏng vấn.

 

Giao tiếp khéo léo

 

Nếu những người phỏng vấn có bất đồng quan điểm và hỏi bạn nên giải quyết ra sao, hãy thể hiện rằng bạn thấu hiểu tất cả quan điểm của mỗi người. Hãy giao tiếp khéo léo để mọi người không có cảm giác bạn đang cố gắng “lấy lòng” 1 cá nhân.

 

Không thoải mái “quá đà”

 

Trong cuộc phỏng vấn thảo luận từ do, bạn không nên để bầu không khí ngẫu hứng cản trở mình tạo ấn tượng tốt. Thay vì thoải mái “quá đà”, cười nói một cách thái quá theo câu chuyện của những người phỏng vấn, hãy thể hiện sự chuyên nghiệp của bạn. Đây sẽ là “điểm nhấn” để sau đó mọi người quyết định lựa chọn bạn.

 

Vũ Vũ

Theo Monster

Người viết : admin


Copyright © 2011 Việc Làm Việt Nam - Vina Work - Thiết kế web: TRUST.vn