Thị trường lao động

Xây dựng giá trị bản thân

Thứ sáu, 30/11/2012, 05:56 GMT+7


Nếu bạn muốn có mức thu nhập tốt hơn trong công việc hiện tại, bạn phải gia tăng giá trị của bản thân. Nếu bạn đang tìm kiếm một cơ hội mới trong công việc, bạn cần tính đếnsự phù hợp giữa giá trị bản thân với mục tiêu tìm kiếm của doanh nghiệp.

Phát triển kế hoạch B
Rất ít cá nhân chỉ gắn bó với duy nhất một doanh nghiệp trong suốt những năm tháng đi làm của mình, vì thế để có thể thích ứng nhanh chóng với sự thay đổi cũng như chủ động nắm bắt cơ hội, bạn cần đầu tư một cách nghiêm túc vào việc xây dựng và nâng cao giá trị bản thân.

Nhận diện những kỹ năng mang lại giá trị bản thân

Mỗi công việc đều bao gồm những kỹ năng then chốt để giúp bạn giải quyết công việc đó. Ví dụ, trong kinh doanh, 7 kỹ năng mang lại kết quả tốt bao gồm: (1) thăm dò, (2) thiết lập mối quan hệ, (3) nhận diện nhu cầu, (4) trình bày giải pháp, (5) trả lời những phản hồi, (6) hoàn tất giao dịch và (7) bán hàng cũng như gây dựng lòng tin từ khách hàng. Nếu bạn là một nhân viên kinh doanh, hãy lấy thang điểm từ 1 đến 10 để đánh giá cho chính bản thânmình. Sau khi đã tự cho điểm những kỹ năng này, hãy nhờ một người khác kiểm tra và đánh giá lại để có kết quả chính xác và khách quan hơn. Dựa vào kết quả đó chọn ra kỹ năng bạn làm tốt nhất và phát huy tối đa nhằm biến kỹ năng đó thành giá trị của riêng bạn. Đồng thời, để hoàn thiện bản thân hãy dành thêm thời gian trau dồi những kỹ năng còn hạn chế, giá trị bản thân bạn sẽ được nâng cao khi những hạn chế của bạn được cải thiện.
Phát triển kế hoạch B
 
Phát triển kế hoạch B

Kế hoạch B là gì và kế hoạch B liên quan như thế nào đến giá trị bản thân của bạn?

Kế hoạch B là câu trả lời cho những câu hỏi: “Kế hoạch dự phòng của bạn là gì nếu công việc hoặc dự án hiện tại không đạt được kết quả như mong đợi?” hay “Đâu là phương án thay thế của bạn nếu phương án trình bày không được thông qua?”.

Thực tế cho thấy, để thành công, bạn phải luôn có sẵn kế hoạch B cho những hoạt động hoặc dự án quan trọng mà bạn chịu trách nhiệm. Càng có nhiều phương án để lựa chọn và giải quyết vấn đề, bạn càng cảm thấy thoải mái về mặt tinh thần cũng như hạn chế được tối đa áp lực - nguyên nhân chủ yếu gây ra những sai sót không đáng có trong quá trình thực hiện làm ảnh hưởng xấu đến kết quả của cả một dự án. Ngoài ra, việc thiết lập kế hoạch B còn giúp bạn rèn luyện khả năng giải quyết nhanh chóng và linh hoạt những tình huống bất ngờ xảy đến trong cả công việc và cuộc sống. Thường xuyên xây dựng phương án B giúp bạn giữ bình tĩnh khi đánh giá và đưa ra quyết định, vì thế những giải pháp bạn đưa ra sẽ giải quyết được vấn đề cũng như nhận được sự tán đồng từ phía mọi người. Tất cả những yếu tố đó đồng nghĩa với việc giá trị bản thân của bạn cũng sẽ được rèn luyện để phát triển thêm một bậc.

Trách nhiệm công việc

Trong môi trường làm việc năng động và chuyên nghiệp như hiện nay, có một cách rất hiệu quả để xây dựng giá trị bản thânnếu bạn là người luôn khao khát có được thành công trong công việc và cuộc sống, đó là xin thêm “trách nhiệm công việc”. Khi bạn đã quen và làm chủ được công việc của mình, hãy trao đổi với cấp trên để được nhận thêm “trách nhiệm công việc”. Một khi đã được giao thêm “trách nhiệm công việc”, bạn hãy nhanh chóng hoàn thành thật tốt phần việc được giao bằng tất cả năng lực của mình. Làm được điều này, bạn chắc chắn sẽ vô cùng ngạc nhiên với những gì gặt hái được trên con đường sự nghiệp của mình.

Thường xuyên gia tăng giá trị bản thân.

Trong công việc, hãy coi sếp là khách hàng khó tính và đồng nghiệp là những đối thủ cạnh tranh lành mạnh. Hãy luôn sáng tạo để tìm ra những cách riêng giúp bạn làm việc nhanh hơn, tốt hơn và thuận lợi hơn. Theo quy luật tự nhiên, phần thưởng sẽ chỉ đến với những “dịch vụ” được phục vụ tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh, vì vậy tận dụng tối đa sức sáng tạo và khả năng sẵn có của bạn để gia tăng giá trị bản thân là điều bạn nên làm.

Hãy không ngừng nâng cao kiến thức trong lĩnh vực bạn đang theo đuổi, tận dụng mọi thời gian có thể để quan sát thực tế bên ngoài. Tham gia những khóa học bổ sung nếu bạn có điều kiện cũng là một phương pháp tốt. Lý tưởng nhất là dành từ một đến hai giờ mỗi ngày cho việc tự hoàn thiện bản thân, như vậy bạn đang tạo ra một khoản tích lũy vô giá cho những thành công vượt trội sau này. Những hoạt động gia tăng giá trị bản thân kể trên sẽ là động cơ đưa sự nghiệp của bạn vào con đường cao tốc.

VietnamWorks


Người viết : admin
 In bài viết  Gửi cho bạn bè Lưu tin Lên đầu trang

Viết đánh giá




 Ẩn email của tôi
Bộ gõ : Off Telex VNI
Mã bảo vệ :  

Đang thảo luận trên diễn đàn