Thị trường lao động

Tuyển dụng trực tuyến trong thời buổi khó khăn

Thứ sáu, 23/11/2012, 22:06 GMT+7


Tình hình tài chính khó khăn đang khiến nhiều trang tuyển dụng trực tuyến phải đứng trước hai lựa chọn: Hoặc chấp nhận “liều lĩnh” để tiếp tục đầu tư phát triển trong điều kiện có quá nhiều rủi ro, hoặc tạm “lùi bước” để… chờ thời.


Nhiều lợi thế

Theo chị Phạm Hồng Vân, Giám sát Nhân sự tại Công ty cổ phần Trung Nguyên thì “nhu cầu tuyển dụng nhân sự cao cấp (cấp Trưởng Phòng trở lên) vẫn rất lớn và để tuyển được những ứng viên phù hợp với yêu cầu công việc là việc không dễ dàng chút nào”. Vì thế, lợi ích dễ thấy nhất do website tuyển dụng đem lại là giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, công sức bỏ ra trong quá trình tuyển dụng như thời gian thu thập hồ sơ ứng viên ngắn, quá trình chọn lọc hồ sơ được sự hỗ trợ bằng các giải pháp kĩ thuật nên nâng cao tính chính xác và hiệu quả của qui trình tuyển dụng, giúp doanh nghiệp dễ dàng sàng lọc và tuyển chọn được những ứng viên phù hợp.

Ông Huỳnh Văn Thôi, Tổng Giám đốc website tuyển dụng onlinejobs.vn cho biết, các nhà tuyển dụng chỉ cần phải bỏ ra từ 60 – 100 USD là đã có thể “mua” quyền tìm kiếm ứng viên trên mạng. Khi đó, họ được cấp mật mã để vào ngân hàng dữ liệu với hàng trăm nghìn hồ sơ ứng viên, tha hồ lựa chọn trong thời gian một tháng. Với hình thức này, nhà tuyển dụng có thể tìm kiếm ứng viên không phải cho một vị trí, mà cho tất cả vị trí theo nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp.

Tuyển dụng trực tuyến ra đời và phát triển tại Việt Nam chỉ mới trong thời gian ngắn, nhưng đã thể hiện được vai trò và vị trí ngày càng quan trọng trong các kênh tuyển dụng của doanh nghiệp. Với sự phổ biến rộng khắp của Internet, cùng khả năng chuyển tải thông tin đa dạng, nhanh chóng với chi phí hợp lý, tạo ra cơ hội cho cả nhà tuyển dụng và ứng viên dễ dàng tiếp cận cách thức tuyển dụng mới với hiệu quả ngày càng cao hơn. Đối với các khách hàng, hình thức tuyển dụng qua website mang lại nhiều lợi ích, nhất là có thể tiết kiệm đuọc chi phí trong bối cảnh kinh tế khó khăn. Nhưng đối với chủ nhân của các web tuyển dụng thì mọi việc đang diễn biến theo chiều hướng ngày một xấu đi...

Đối mặt nhiều thách thức

Việc tìm kiếm nhân sự thông qua các website đã trở thành một trong những công cụ không thể thiếu của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, cùng với đà suy thoái của nhiều ngành nghề khác, các website tuyển dụng trực tuyến đang phải đối mặt với nhiều khó khăn lớn. Hiện đã có những công ty kinh doanh loại hình tuyển dụng trực tuyến phải cắt giảm đến 40% nhân sự vì không kham nổi chi phí. Đó là một phần trong bức tranh chung, khi các loại hình dịch vụ trực tuyến nói chung trên đà suy thoái.

Theo nhận định của một số người trong nghề, sở dĩ có tình trạng này, bởi về bản chất dịch vụ trực tuyến là một hình thúc đầu tư cho tương lai, trong đó có tuyển dụng trực tuyến. Có nghĩa là lợi nhuận thu được trong hiện tại không phải là cái đích của nhà đầu tư, mà chỉ là “phương tiện” để duy trì sự tồn tại trong thời hạn ngắn. Mục tiêu lâu dài là để khuếch trương thương hiệu của trang web, trên cơ sở đó làm những chuyện “to tát” hơn, như kêu gọi cổ đông, lập quỹ, thậm chí bán lại trang cho các “ông lớn” trong ngành dịch vụ trực tuyến với giá lên đến hàng triệu USD.

Tuy nhiên, thực tế đang diễn ra hiện nay lại chứa đựng quá nhiều rủi ro. Do điều kiện tài chính eo hẹp, nhiều doanh nghiệp buộc phải “treo” kế hoạch tuyển dụng vô thời hạn. Một số khác thì tìm các phương thức tuyển dụng ít tốn kém hơn, như tiến cử, tuyển dụng trực tiếp… Điều này dẫn tới hệ quả là doanh thu của các website tuyển dụng giảm sút, kinh phí để nuôi bộ máy khá cồng kềnh (phổ biến từ vài chục đến hơn 100 nhân sự) bị thâm hụt. Nhưng đó mới là khó khăn trước mắt chứ chưa phải là cơ bản.

Điều đáng ngại nhất là loại hình dịch vụ này sẽ biến dạng ra sao sau khi ảnh hưởng của suy thoái toàn cầu qua đi, những mục tiêu lâu dài thuộc về “thì tương lai” đến giờ cũng không còn rõ ràng. Ông Saul Eslake, chuyên gia cao cấp về kinh tế của ngân hàng ANZ đã khẳng định: “Thế giới sẽ không bao giờ trở về như cũ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu”. Điều đó cảnh báo khả năng rủi ro mà những loại hình “đầu tư cho tương lai” phải đối mặt.

Mặc dù hiện nay, số lượng các giao dịch tuyển dụng qua website có giảm nhưng chưa đến mức nghiêm trọng, nhưng theo dự báo của những người trong nghề, trong vòng 6 tháng tới, tình hình sẽ khó khăn hơn rất nhiều. Tuy nhiên, cũng có không ít ý kiến lạc quan rằng: Trong tương lai khi kinh tế ổn định, thì hình thức dịch vụ việc làm trực tuyến sẽ là một trong những lĩnh vực có tốc độ hồi phục nhanh và sớm nhất.
Phụ nữ Việt Nam

 


Người viết : admin
 In bài viết  Gửi cho bạn bè Lưu tin Lên đầu trang

Viết đánh giá




 Ẩn email của tôi
Bộ gõ : Off Telex VNI
Mã bảo vệ :  

Đang thảo luận trên diễn đàn