Người Tìm Việc

Các câu hỏi nhà tuyển dụng thường dùng

Chủ nhật, 25/11/2012, 20:10 GMT+7



Tuyển dụng luôn là một bài toán khó với doanh nghiệp. Thuê quá nhiều nhân viên sẽ làm tăng chi phí và giảm lợi nhuận, thuê quá ít thì chất lượng công việc không đảm nảo. Bạn cần một số lượng nhân viên phù hợp và có tính cạnh tranh cao. Trước khi quyết định tuyển dụng, hãy tham khảo 7 câu hỏi sau đây để biết mình thực sự cần gì.


1. Mục tiêu của bạn là gì?

Bạn phải tính toán khoảng thời gian này để lên kế hoạch tuyển dụng và thay thế phù hợp.
Các nhà đầu tư và cổ đông luôn quan tâm đến lợi nhuận còn khách hàng thì luôn thích được phục vụ nhanh chóng, hiệu quả. Còn bạn, bạn như một diễn viên đi trên dây, luôn cố gắng để cân bằng giữa hai bên. Tuy nhiên, bạn cũng có mục tiêu của riêng mình. Hãy xác định mục tiêu đó là gì trước khi quyết định thuê thêm nhân viên – người sẽ ở trên cùng một con thuyền với bạn.

2. Vị trí của bạn ở đâu?

Nếu chiến lược của công ty bạn là dẫn đầu về giá thì nhiệm vụ của bạn là cắt giảm chi phí. Chắc chắn bạn không nên trả hậu hĩ cho bất kỳ ai. Nếu chiến lược của công ty là coi trọng dịch vụ khách hàng, bạn nên thuê ai đó có tiềm năng trở thành một người được tất cả khách hàng yêu mến. Bạn hãy quan sát và học tập cách tuyển dụng của các tập đoàn lớn. Bí quyết là: Chọn người phù hợp các nhu cầu của công ty.

3. Làm thế nào để biết bạn cần bao nhiêu nhân viên?

Các nhà điều hành của trang Blinds.com sử dụng một phần mềm để tính toán công ty cần thời trung bình bao nhiêu nhân viên để trả lời khách hàng qua điện thoại. Tùy lĩnh vực kinh doanh mà bạn nên đầu tư một phần mềm quản lý phù hợp để quản lý hiệu quả các nguồn lực.

4. Nhân viên của bạn sẵn sàng làm việc chăm chỉ đến mức nào?

Đây là một câu hỏi khó. Ai cũng thích được trả tiền làm ngoài giờ, ít nhất là trong một khoảng thời gian ngắn. Tuy nhiên, các nghiên cứu chỉ ra rằng năng suất làm việc sẽ cao hơn nếu thời gian làm việc ít đi. Nếu nhân viên của bạn phải làm việc liên tục, không có thời gian nghỉ thì họ cũng không có thời gian học tập nâng cao kỹ năng. Rốt cuộc, họ khó có thể tiến bộ hơn trong công việc.

5. Bạn trả lương cho nhân viên ra sao?

Bạn nên làm một khung lương với nhiều bậc khác nhau tùy theo năng lực. Nói cách khác là theo số lượng sản phẩm bán được và chất lượng dịch vụ…Mặt khác, hạn chế trả lương theo thâm niên, cách này khó là động lực để khuyến khích nhân viên nỗ lực làm việc tốt hơn. Nếu bạn muốn khuyến khích nhân viên gắn bó lâu dài, nên thưởng hàng năm hơn là trả lương. Chi phí lương cũng không bao giờ nên vượt quá tổng doanh thu.

6. Bạn có sẵn sàng chia sẻ lợi nhuận?

Chia cổ phần là một trong những động lực khiến nhân viên nỗ lực hết mình vì công ty. Họ hiểu rằng, bạn càng thuê nhiều nhân viên thì “chiếc bánh lợi nhuận” sẽ càng bị chia nhỏ, vì vậy họ sẽ nỗ lực để chứng minh đóng góp của mình. Một số công ty khích lệ nhân viên bằng cách chia đều một phần lợi nhuận nhất định hàng năm. Điều này khuyến khích nhân viên làm việc chăm chỉ để nhận được phần thưởng xứng đáng.

7. Mất bao lâu để huấn luyện một nhân viên chính thức?

Bạn phải tính toán khoảng thời gian này để lên kế hoạch tuyển dụng và thay thế phù hợp. Nếu nhân viên không thể vượt qua các khóa huấn luyện nhanh chóng và không cải thiện được, hãy tập trung thêm nguồn lực để rút ngắn thời gian đào tạo này. Nếu doanh nghiệp của bạn hoạt động phức tạp, nhiều khả năng là bạn sẽ cần phải thuê nhiều hơn nhu cầu dự kiến. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể thuê ngoài vào các mùa cao điểm.
Theo doanhnhan


Xem thêm: Các câu hỏi nhà tuyển dụng thường dùng
 


Người viết : admin
 In bài viết  Gửi cho bạn bè Lưu tin Lên đầu trang

Viết đánh giá




 Ẩn email của tôi
Bộ gõ : Off Telex VNI
Mã bảo vệ :  

Đang thảo luận trên diễn đàn