Cẩm nang tìm việc

3 lầm tưởng phổ biến về cuộc phỏng vấn xin việc

Thứ ba, 03/04/2012, 23:19 GMT+7

Bạn nghĩ rằng mình biết tất cả mọi thứ về cuộc phỏng vấn. Tuy nhiên, theo chuyên gia nghề nghiệp David Couper, có nhiều thông tin bất ngờ xung quanh cuộc phỏng vấn.


Trong cuốn sách của mình “Outsiders on the Inside”, Couper liệt kê một vài lầm tưởng mà có thể lâu nay bạn vẫn coi là sự thật hiển nhiên. Nếu bạn tin chúng, chúng có thể cản trở bạn đạt được công việc.

 

Dưới đây là 3 lầm tưởng phổ biến cũng như một vài lời khuyên của các chuyên gia giúp bạn vượt qua cuộc phỏng vấn thành công:

 

Lầm tưởng 1: Người phỏng vấn luôn có sự chuẩn bị đầy đủ

 

Bạn nghĩ người phỏng vấn sẽ nghiên cứu kĩ lưỡng thông tin về ứng viên trước cuộc phỏng vấn. Tuy nhiên, trên thực tế không phải lúc nào cũng vậy. “ Người phỏng vấn đôi khi làm việc quá sức và căng thẳng vì áp lực công việc. Điều đó dẫn tới sự qua loa khi xem xét ứng viên và nhiều người thậm chí chỉ liếc nhìn vào sơ yếu lí lịch không quá 5 giây”, Couper cho biết.

 

Bạn có thể làm gì? Bạn phải có một sơ yếu lí lịch thật hấp dẫn để thu hút sự chú ý của người phỏng vấn và chuẩn bị mọi thứ một cách hoàn hảo. Hãy xác định điều công ty tìm kiếm từ ứng viên trong thông báo tuyển dụng ( nếu nó không đề cập tới, bạn có thể tìm hiểu một chút về công ty và lĩnh vực ). Sau đó lập kế hoạch về cách bạn đáp ứng chúng ra sao. Ví dụ, nếu một yêu cầu cơ bản của công việc là “ viết thông báo truyền thông”, điều đó có nghĩa vấn đề nhà tuyển dụng đang gặp phải là thiếu những thông báo truyền thông hiệu quả. Do đó, trong cuộc phỏng vấn, bạn có thể kể về những kết quả cụ thể bạn đạt được với những thông báo bạn viết. Hãy chứng tỏ rằng bạn có thể giải quyết vấn đề của nhà tuyển dụng.

 

Lầm tưởng 2: Người phỏng vấn luôn đặt ra những câu hỏi khó

 

Couper chia sẻ: “ Nhiều người phỏng vấn không chuẩn bị câu hỏi gì ngoài “Bạn hãy giới thiệu bản thân mình”. Và trong một vài trường hợp, bạn có thể phỏng vấn với người đại diện phòng nhân sự hoặc một quản lí cấp cao, những người không biết nhiều thông tin cụ thể về trách nhiệm công việc”.

 

Bạn có thể làm gì? Hãy chuẩn bị một vài tuyên bố gây ấn tượng mạnh, trọng tâm vào những thành công và kĩ năng của bạn. Những câu đó phải ngắn gọn nhưng không quá chi tiết, phải bắt tai và dễ nhớ. Ví dụ như “ Tôi là nhân viên bán hàng đứng đầu công ty trong 8 tháng đầu năm 2010”.

 

Thư giới thiệu cũng có thể được sử dụng để gây ấn tượng. Nếu người quản lí nhận xét điều gì đó tuyệt vời ở bạn, hãy trích dẫn. Ví dụ, “Giám đốc công ty A nói rằng tôi là người chu đáo và chuẩn bị dự án tốt nhất mà cô ấy từng làm việc cùng. Và khả năng lập kế hoạch cho bất cứ vấn đề nào đó là điều tôi tự hào về bản thân mình”

 

Lầm tưởng 3: Chỉ những người có trình độ tốt nhất mới được tuyển dụng

 

Điều này có thể đúng trong quá khứ nhưng hiện tại thì chưa chắc. Như Couper nói: “ Những người có trình độ thấp hơn nhưng là ứng viên năng động, cởi mở hơn sẽ chiến thắng trái tim người phỏng vấn.”

 

Bạn có thể làm gì? Nếu bạn là người nhút nhát, luyện tập trước cuộc phỏng vấn là chìa khóa giải quyết vấn đề. Hãy luyện tập phỏng vấn với bạn bè hoặc người thân cho tới khi bạn hài lòng với câu trả lời. Bạn không nên chỉ trả lời ngắn gọn có hoặc không, hãy chuẩn bị phần giải thích và ví dụ để thảo luận với người phỏng vấn.

 

Ngoài ra, bạn nên tìm hiểu thông tin về người phỏng vấn từ trước, như tìm hồ sơ của anh/ cô ấy trên mạng hoặc tìm những thông tin mới nhất về công ty. Hãy tìm ra một lí do để ca tụng anh/ cô ấy ( vể thành công nghề nghiệp chẳng hạn ) hoặc thành công của công ty. Giọng nói thân thiện, tinh thần thoải mái. Đừng quên mỉm cười và liên lạc qua ánh mắt với người phỏng vấn. Và cuối cùng, nhớ rằng vẻ ngoài đóng vai trò rất quan trọng: bạn nên ăn mặc chuyên nghiệp và ấn tượng.

 

Vũ Vũ

Theo Yahoo

Người viết : admin
 In bài viết  Gửi cho bạn bè Lưu tin Lên đầu trang

Viết đánh giá




 Ẩn email của tôi
Bộ gõ : Off Telex VNI
Mã bảo vệ :  

Đang thảo luận trên diễn đàn