Người Tìm Việc

"Bí quyết" để có được một chỗ làm như ý muốn

Thứ tư, 28/11/2012, 23:41 GMT+7



Có được một chỗ làm thích hợp, ổn định, thu nhập cao luôn là mơ ước của bất kỳ SV mới ra trường nào. Có những SV thành công ngay trong lần xin việc đầu tiên, nhưng cũng có những SV qua rất nhiều lần phỏng vấn vẫn không thể tìm cho mình được một chỗ làm như ý muốn. Dưới đây là một số "bí quyết" hữu ích giúp bạn tìm được chỗ làm như mong muốn.


Đừng vội nghĩ đến quyền lợi của mình, đừng vội đòi hỏi lợi nhuận lương bổng ngay tức thì để sớm hưởng thụ. Tiền bạc, lương bổng không phải là do sự ban phát, mà cũng chưa hẳn là do kinh nghiệm học hỏi của bạn hay tài năng của bạn, mà đích thực là do kết quả của công việc bạn làm. Bằng mọi cách, bạn bày tỏ cho người tuyển dụng thấy rõ sở trường, sở đoản của bạn và bạn cũng phải bày tỏ quyết tâm làm tốt công việc mà người ta có thể giao phó cho bạn.

Đừng đi xin việc với tâm trạng rằng bạn có thể làm bất cứ công việc gì. Không ai tin một người nói vu vơ, không rành một thứ nào hết. Tốt nhất là bạn phải nói bạn chắc chắn làm một công việc và đã có kinh nghiệm thế nào với công việc đó. Nói chung là bạn đừng ứng tuyển vào những công việc có tính cách chung chung bởi bạn sẽ có đông đối thủ cạnh tranh, mà bạn cũng đừng bày tỏ năng lực chung chung của bạn, vì bạn sẽ chìm trong số đông người và bị sàng lọc tàn nhẫn mà sau cùng chỉ thấy thất bại chua cay.

Khi đi xin việc bạn đừng bao giờ oán thán về hoàn cảnh bi đát của bạn, vì trong xã hội bây giờ cũng có biết bao người cần công ăn việc làm. Và bạn hãy nhớ rằng chỗ tuyển dụng là nơi người ta cần người chứ không phải là một tổ chức "từ thiện". Họ cũng cần bạn, cần một người đáp ứng được yêu cầu và có khả năng điều hành công việc tốt. Như vậy cách tốt nhất là bạn hãy tỏ rõ bản lĩnh của mình: có năng lực khá, chuyên biệt và có thể áp dụng những năng lực đó để làm tốt các công việc được yêu cầu.

Phải có lòng kiên nhẫn và ý chí. Phải quả quyết dấn thân vào nghiệp vụ. Phải biết nghĩ ngợi tìm cho ra một công việc mà mình có thể làm tốt mà nhiều người khác không thể làm được. Nên nhớ là một công việc bị nhiều người chê không chịu làm là công việc hái ra tiền và khởi điểm của nhiều thành công lớn.

Phải đáp ứng đúng lúc những yêu cầu cấp bách của người cần tuyển dụng nhân công, phải biết gợi ý cho những chủ nhân biết rõ những việc làm mà ông ta chưa nghĩ ra kịp. Đây là một sáng ý thường thành công và làm đẹp lòng, tin tưởng của chủ nhân hay cấp trên.

Phải đặt quyền lợi của cơ sở lên trên hết, chớ không phải quan trọng hóa công sức của mình. Phải sáng ý đáp ứng những yêu cầu của quyền lợi đó của cơ sở, hãng xưởng, của chủ nhân hay cấp trên.

Đừng nề hà công việc: Đừng ngại việc khó. Chính việc khó mới tới tay mình. Việc dễ nhiều người giành hết. Việc dễ có nhiều người làm thường ít tiền, trái lại việc khó mới sinh lợi nhuận, thù lao cao.

Phải có lòng yêu thích công việc. Lòng yêu thích công việc là căn bản đưa tới thành công cũng như đức tính nhẫn nại, kiên trì. "Người ta thường thành công khi làm những việc mà mình yêu thích" và "khi người ta cho công việc mang lại sự khuây khỏa thì nó chẳng còn là gánh nặng nữa".

Phải tinh ý tìm cơ hội, nắm bắt lấy cơ hội để san bằng trở ngại, tiến tới. Không nên đợi cơ hội lớn, mối lợi lớn mới nắm lấy, vì đó là điều rất hiếm và cũng không thường đến với những người ít may nhiều rủi. Cơ hội là "kẻ ranh mãnh" thường thử thách lòng người và chỉ hỗ trợ giúp đỡ đem lại những may mắn cho những người có thiện chí và chịu khó làm việc. Những cơ hội nhỏ là những thử thách trước khi những cơ hội lớn xuất đầu lộ diện. Điều này cũng chẳng khác nào "lính đi trước, quan trọng đi sau".

Nên nắm ngay những việc nhỏ, vừa sức, có khi phải cam chịu với những việc không ra gì, những công việc có tính cách thấp hèn. Thực tế, người làm công việc thấp hèn mà giữ cho mình được có bản lĩnh thì chẳng phải là người thấp hèn chút nào. Đó chẳng qua là một công việc tạm để chờ cơ hội khác để tiến thân. Cái khôn khéo của một người cầu tiến, có bản năng tranh đấu đáng phục là ở chỗ đó
Nguồn tin: tuoitre

Theo TTO
 


Người viết : admin
 In bài viết  Gửi cho bạn bè Lưu tin Lên đầu trang

Viết đánh giá




 Ẩn email của tôi
Bộ gõ : Off Telex VNI
Mã bảo vệ :  

Đang thảo luận trên diễn đàn