Thị trường lao động

Lật mặt “cò” việc làm lừa tiền người lao động

Thứ sáu, 30/11/2012, 05:40 GMT+7


Với những lời ngon ngọt, hứa hẹn tìm được vị trí làm việc tốt, lương cao… các “cò” việc làm hoạt động ở khu công nghiệp Pou Yuen, quận Bình Tân (TP.Hồ Chí Minh) đã và đang lừa rất nhiều người lao động.

Vào vai một người đi xin việc, chúng tôi phát hiện ra cả một đường dây những người hỗ trợ đắc lực để “cò” hoạt động nhiều năm nay.
 Hàng chục lao động nam chờ trước công ty để xin việc.
Hàng chục lao động nam chờ trước công ty để xin việc.

Bài 1: Những nạn nhân khốn khổ

Chỉ trong 5 buổi sáng quan sát một “cò”, chúng tôi nhẩm tính sơ “cò” này đã nhận ít nhất 20 bộ hồ sơ từ những người đi xin việc. Tùy vào hồ sơ, nam hay nữ mà với mỗi bộ “cò” lấy giá từ 400 đến 800 ngàn đồng.
 
Nam muốn xin được việc phải qua “cò”?

Có mặt từ 7 giờ sáng ngày 9/10 tại cổng chính KCN PouYuen, có hơn 20 lao động nam, kẻ đứng, người ngồi cầm hồ sơ đợi để nộp vào công ty. Tuy nhiên đến gần 10 giờ, bộ phận tuyển dụng của công ty thông báo không có chỉ tiêu tuyển nam, họ lại kéo nhau về.
 
Theo anh N.T.Vạn, quê Long An) anh mang hồ sơ đợi trước công ty đã gần 10 ngày nhưng vẫn chưa nộp được vì công ty chưa có chỉ tiêu tuyển nam. Sáng nào anh Vạn và vài người bạn cũng đến, bảo vệ cứ bảo đứng đợi bên ngoài, khi nào công ty tuyển sẽ thông báo, nhưng đợi mãi vẫn không thấy có chỉ tiêu tuyển dụng.
 
Hai ngày đầu lân la xin việc, tôi làm quen với chị Nhung (quê Nghệ An), cứ 7 giờ sáng, chị cầm một bộ hồ sơ xin việc, túc trực trước cổng công ty để nộp hồ sơ xin việc cho em trai. Nhưng đã hơn nửa tháng hồ sơ của em trai chị Nhung vẫn không lọt vào được công ty với lý do “lao động nam của công ty đã đủ”.
 
Nhìn một số xe ôm cứ đảo qua, đảo lại trước công ty, Nhung chép miệng: “Bọn “cò” đó chị, ông ta đang “dụ” con mồi. Lại thêm một người nữa bị lừa rồi”. Chị Nhung chỉ người đàn ông mặc áo carô đỏ đen, đi chiếc xe Dream, biển số 70-H1, 9325, cho biết thêm: “Mặc dù công ty không tuyển nhưng cứ đưa tiền, đưa hồ sơ cho “cò” là sẽ có giấy hẹn phỏng vấn của công ty”.

Xin đi nhổ cỏ phải chi 8 "xị"!

Ngày 13/10, anh T.V.Chiến - sinh năm 1971, quê Tiền Giang - gặp “cò” Dũng để xin việc. Hơn nửa tháng chực chờ nộp hồ sơ ở Cty PouYuen nhưng không được, đành phải nhờ Dũng xin cho một “chân” làm nhân viên của đội nhổ cỏ.
 
Anh Chiến kể: “Đầu tháng Dũng nói là 500 ngàn đồng, Dũng sẽ gửi hồ sơ cho nhưng hôm qua lại nói là 800 ngàn đồng, tôi năn nỉ mãi ông bớt cho còn 700 ngàn đồng. Với lại tôi thiếu một số giấy tờ, ông ấy hứa sẽ làm hết cho mà lại đảm bảo có việc. Thôi kệ, người ta xếp hàng cả tháng trời trước công ty mà không có việc, mình cứ bỏ ra ít tiền cho nhanh”.
 
Ngay khi đưa bộ hồ sơ xin việc cho Dũng, anh Chiến phải đưa ngay 400 ngàn đồng để Dũng “bổ sung” giấy tờ còn thiếu. Ngay lúc đó, nhìn thấy chị Sen cầm bộ hồ sơ xin việc, Dũng liền đon đả xem hồ sơ, chị Sen tốt nghiệp khoa Ngoại ngữ - ĐH Đà Lạt, xuống TPHCM xin việc nhưng không được đành phải xin đi làm công nhân. Sen cho biết, bà chủ nhà không chịu làm giấy tạm trú dù Sen đã đề nghị gần tháng nay.
 
Dũng gạ gẫm: “Đại học thì đi làm văn phòng đi, ngồi máy lạnh lại lương cao. Nhưng chi phí cũng hơi cao đó”. Vừa nói Dũng vừa đưa 8 ngón tay lên: “8 “xị” bao cả hồ sơ, giấy tờ còn thiếu và việc làm văn phòng, lương 5 triệu đồng/tháng”.

 Chị Nhung - từng là “nạn nhân” của “cò”, tốt nghiệp ngành kế toán, Trường CĐ Hồng Hà - bức xúc kể: “Ông Dũng hứa chắc chắn rằng em sẽ làm việc văn phòng, ngồi máy lạnh, vừa sướng lại lương cao, ít nhất cũng phải 5 triệu đồng/tháng. Nghe Dũng nói ngon ăn, trong khi hồ sơ của hai chị em lại bị từ chối vì thiếu giấy tờ, hai chị em đã đưa cho Dũng 900 ngàn đồng”.

Đến khi vào làm thì cả hai té ngửa vì phải làm công nhân ca, sáng tối thất thường. Vừa mất tiền, vừa không được việc, 2 chị em gặp Dũng để hỏi cho ra thì Dũng phân tích: “Văn phòng thì cũng phải từ từ chứ, giờ chỗ đó đã có người rồi, ráng làm công nhân đi, công ty thấy mình có trình độ thì từ từ họ chuyển lên văn phòng thôi(?!)”. Biết bị lừa, hai chị em đành tự động xin nghỉ, nộp hồ sơ chỗ khác.

Theo Đăng Hải – Lê Tuyết
Lao động


Người viết : admin
 In bài viết  Gửi cho bạn bè Lưu tin Lên đầu trang

Viết đánh giá




 Ẩn email của tôi
Bộ gõ : Off Telex VNI
Mã bảo vệ :  

Đang thảo luận trên diễn đàn